Tổng giám đốc WTO: Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội của WTO

19:29' - 15/04/2016
BNEWS Tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp Việt Nam ngày 15/4 ông Roberto Azevêdo Tổng Giám đốc WTO đánh giá Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội của WTO.
Tổng giám đốc WTO: Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội của WTO. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp Việt Nam ngày 15/4 nhân chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của một Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tới Việt Nam, ông Roberto Azevêdo Tổng Giám đốc WTO đánh giá Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội của WTO.

Trước những quan điểm cho rằng, Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội khi tham gia WTO, ông Roberto Azevêdo khẳng định: “Tôi không thấy cơ hội nào bị mất đi khi Việt Nam tham gia WTO.

Ngược lại, Việt Nam là thành viên được hưởng lợi nhiều nhất, với khoảng 3,6 tỷ USD từ các hoạt động hỗ trợ của WTO”.

Ông Roberto Azevêdo cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ sau khi tham gia WTO cũng như đã có những thay đổi đáng kể do những cải cách thực hiện cả từ trước và sau khi gia nhập WTO.

Thương mại được tự do hóa đáng kể, mức thuế nói chung được hạ xuống, nhiều cải cách tích cực trong lĩnh vực dịch vụ.

Vấn đề thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được cải thiện rõ rệt.

Chính phủ Việt Nam đã có một số bước đi hiện đại hóa nền kinh tế, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn và thuận lợi hơn. Những điều này đang mang lại lợi ích cho quốc gia.
Tất cả những việc làm trên Việt Nam đã tạo được uy tín hơn trong cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài mà không tham gia WTO thì không thể có được.

Bên cạnh đó, xu hương bảo hộ đang tăng lên, cùng với đó là các rào cản phi thương mại ngày càng nhiều.

Ông Roberto Azevêdo Tổng Giám đốc WTO phát biểu tại buổi Tọa đàm. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Cùng quan điểm trên, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 3 lần sau WTO.

Đặc biệt, môi trường thể chế đã có những thay đổi lớn mà không là thành viên của WTO sẽ không có được. “Mười năm trước, doanh nghiệp muốn xuất nhập khẩu ô tô xe máy phải xin phép Bộ Thương mại, nhưng câu chuyện đó giờ không còn.

Trước đây, các văn bản quy phạm pháp luật không phải tham khảo ý kiến của người dân và doanh nghiệp trước khi ban hành, nhưng nay đã thay đổi. Đó không phải là việc đương nhiên mà có nếu chúng ta không tham gia WTO”, ông Khánh chia sẻ.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định, việc là thành viên của WTO đã có những thành công nhất định nhưng không được như kỳ vọng chứ không phải là chúng ta thất bại trong WTO.

Tiêu chuẩn của WTO đã buộc Việt Nam phải theo chuẩn thế giới. Nếu không có WTO thì Việt Nam không có được như ngày nay.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Roberto Azevêdo cũng nhận định, Việt Nam đang đi đúng hướng trong tiến trình hội nhập quốc tế và tự do hóa thương mại.

Đặc biệt, ông cũng đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại khu vực và song phương song hành cùng với thể chế đa phương là WTO.
Tham gia cả cơ chế thương mại đa phương và song phương không triệt tiêu lẫn nhau mà còn bổ sung cho nhau và giúp hoàn thiện thể chế thương mại, giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế toàn cầu. “Việt Nam cần vươn tới các chuẩn mực thương mại thế giới, đó là con đường không có sự lựa chọn khác”, ông Roberto Azevêdo chia sẻ.
Ông Roberto Azevêdo cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của cá nhân ông tới Việt Nam và ông ấn tượng khi chứng kiến những thành tựu kinh tế Việt Nam đã đạt trong thời gian qua, cả trong lĩnh vực kinh tế và lĩnh vực xã hội, hàng triệu người đã thoát khỏi nghèo đói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục