Tổng kết ngày đầu ra quân lập lại trật tự vỉa hè Hà Nội

15:49' - 10/03/2017
BNEWS Quyết tâm của lực lượng chức năng trong ngày đầu ra quân duy trì trật tự vỉa hè Hà Nội đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phần lớn người dân Thủ đô.
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm nhắc nhở, yêu cầu hàng quán để đúng nơi quy định trên phố Bà Triệu. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Quyết liệt, mạnh mẽ và đồng bộ để tạo sự đột phá. Đó là tinh thần và thực tế diễn ra ngày 10/3 - ngày toàn bộ lực lượng cấp quận, phường trên địa bàn Hà Nội ra quân trên quy mô lớn nhằm thiết lập trật tự đô thị, nhất là xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ.

Từ sáng sớm 10/3, thực hiện Kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, các lực lượng chức năng cấp quận, phường trên địa bàn Thủ đô đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các cơ quan, công sở không lấn chiến vỉa hè.

Tại khu vực phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Công an phường phối hợp với UBND phường yêu cầu các hàng quán để bàn ghế lấn chiếm vỉa hè tự tháo dỡ, đồng thời, tổ chức tháo dỡ những bảng biển quảng cáo, mái che, mái vẩy được gắn cố định, kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.

Trên phố Bạch Mai, lực lượng chức năng điều động xe cẩu để tháo dỡ các biển quảng cáo cỡ lớn vi phạm quy định. Đặc biệt, từ phản ánh của người dân, lực lượng chức năng đã tổ chức tháo dỡ tấm biển trụ sở UBND phường Cầu Dền "trồng" giữa vỉa hè phố Bạch Mai, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở đường đi.

Tại khu vực phố cổ, công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đến từng hộ dân có nhà mặt phố, mặt ngõ và các hộ kinh doanh gửi thư ngỏ của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về chiến dịch làm sạch đường phố, đồng thời yêu cầu các hộ ký vào bản cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán và để xe trái phép.

Nằm trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô cũng triển khai phương án lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, cảnh sát giao thông tập trung vào 8 nhóm đối tượng vi phạm chính như: xe ô tô đón trả khách sai quy định, các lỗi về dừng - đỗ, xe ba bánh giả danh thương binh...

Ghi nhận tại khu vực phố cổ cũng cho thấy kết quả đáng ghi nhận trong việc thiết lập trật tự đô thị, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ. Vỉa hè một số tuyến phố ngày thường buôn bán sầm uất như Hàng Mã, Hàng Chiếu, Hàng Ngang, Hàng Bồ...đã trở nên sạch đẹp, thông thoáng, văn minh hơn.

Đáng chú ý, quyết tâm của lực lượng chức năng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phần lớn người dân Thủ đô khi nhiều hộ dân có nhà ở mặt đường, mặt phố như ở phố Hàng Ngang, Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), Thượng Đình (quận Thanh Xuân) trước thời điểm giờ "G" vẫn chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh, buôn bán nhưng đến sáng 10/3 đã tự động tháo dỡ các vật dụng, mái che lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị.

Và cũng khác với những ngày trước, những "phố cafe" như Nguyễn Hữu Huân, Hàng Chuối, Võ Thị Sáu...vốn "bịt" lối đi cho người đi bộ bằng máy, sáng nay người dân theo sự hướng dẫn của nhân viên các cửa hàng này đã để xe trên tuyến phố này đúng vị trí được quy định. Ý thức của người dân đã giúp vỉa hè trên phố này trở nên sạch đẹp, thông thoáng hơn trước nhiều.

Bày tỏ sự đồng tình trước sự quyết liệt của Hà Nội trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, ông Nguyễn Văn Thành, một người dân ở ngõ 295 phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng cho rằng, người dân ủng hộ chủ trương của thành phố xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại sự thông thoáng cho người đi bộ.

"Đây là hành động quyết liệt, mạnh mẽ tạo sự đột phá trong lại trật tự vỉa hè, lòng đường của Hà Nội. Bộ mặt của thành phố sẽ văn minh, sạch đẹp hơn trước. Tuy nhiên, người dân mong rằng, việc xử lý này sẽ được duy trì bền vững và nghiêm túc, đồng bộ, không có phân biệt xử lý", ông Thành nói.

Theo Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, về cơ bản, người dân đã chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố, chỉ còn một vài hộ vẫn chưa tuân thủ. Với những trường hợp này, chủ trương của Công an quận là kiên quyết lập biên bản, xử phạt nghiêm khắc.

Thiếu tá Đinh Tiến Thành, Phó Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng cho hay: Đến sáng 10/3, toàn bộ các hộ dân, hộ kinh doanh trên địa bàn 20 phường ở quận Hai Bà Trưng đã được tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè. Nhiều hộ đã tự giác chấp hành, tháo dỡ các công trình vi phạm.

Trong sáng 10/3, các lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng ra quân xử lý các vi phạm một cách triệt để. 35 trường hợp ô tô, xe máy dừng đỗ sai quy định đã bị xử lý, 413 mái che mái vẩy, biển quảng cáo bị tháo dỡ; 116 bục bệ, cầu dẫn xe bị phá dỡ, giải tỏa trong buổi sáng nay. Lực lượng chức năng cũng xử lý 3 trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh môi trường.

"Đến thời điểm hiệm tại, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận đã cơ bản được giải quyết. Đa số người dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành, đặc biệt là lòng đường, vỉa hè đã thông thoáng, trật tự hơn khi người dân và các hộ kinh doanh nghiêm túc chấp hành quy định", Thiếu tá Đinh Tiến Thành cho biết./.

>>> Nhiều quận, huyện tại Hà Nội xử lý lấn chiếm vỉa hè

>>> Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Người dân là yếu tố quyết định

>>> Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Người dân mong muốn "sân chơi" bình đẳng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục