Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Romania tăng mạnh
Các sản phẩm nông nghiệp chủ chốt gồm: lúa mì, ngô, lúa mạch, củ cải đường, hạt hướng dương, khoai tây, nho, trứng, thịt cừu...
Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu gồm: thiết bị điện, dệt may, giày da, máy móc, ô tô, sản phẩm khai khoáng, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, thép, nhôm, hóa chất, thực phẩm chế biến, khí đốt, sản phẩm hóa dầu, dược phẩm...
Romania có nhiều tập đoàn kinh tế lớn; trong đó, phải kể đến Tập đoàn Romgaz (khí đốt), SNP Petrom và Rompetrol (lọc hóa dầu), ElectroPutere (thiết bị điện, đầu máy xe lửa), Olchim (hóa chất), Dacia (ô tô), Artic (điện lạnh, đồ gia dụng), Sidex Galati (thép), Alro Slatina (nhôm), Sicomed (dược phẩm), Romsilva (gỗ), Mobexpert (đồ gỗ gia dụng)... Bên cạnh đó, Việt Nam là một thị trường lớn của ASEAN với trên 90 triệu dân, tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) quốc tế đa phương và song phương có thể tận dụng tiếp cận đến thị trường hơn 50 nền kinh tế lớn trên thế giới. Việt Nam được đánh giá là điểm đến an toàn với các nhà đầu tư nước ngoài. Đánh giá về thương mại hai chiều giữa hai nước Việt Nam và Romania trong thời gian qua, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ Trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, thương mại hai chiều giữa hai nước trong những năm gần đây có mức tăng trưởng đáng kể, đạt khoảng 16%, với tổng kim ngạch thương mại năm 2018 đạt 218,3 triệu USD, tăng 6,08% so với năm 2017; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Romania đạt 146,8 triệu USD, tăng 22,7% so với năm 2017 và nhập khẩu từ Romania sang Việt Nam đạt 71,5 triệu USD, giảm 17% so với năm 2017. Trong ba tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Romania đạt gần 67 triệu USD, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Romania đạt 50,19 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2018 và nhập khẩu từ Romania sang Việt Nam đạt 16,4 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam xuất khẩu sang Romania chủ yếu là cà phê, hải sản, giày dép, dệt may, rau quả, hạt tiêu…, còn nhập khẩu chủ yếu là sắt thép và các sản phẩm máy móc thiết bị, đồ gỗ, dược phẩm, hóa chất… Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng khả quan do các doanh nghiệp Romania ngày càng hiểu biết về thị trường Việt Nam và muốn đa dạng hóa nguồn nhập khẩu.Trong khi đó, xuất khẩu của Romania sang Việt Nam có xu hướng giảm và nguyên nhân chủ yếu là do giá cả không cạnh tranh được với các nước mà Việt Nam đã ký FTA.
Cụ thể như xuất khẩu phân bón của Romania giảm mạnh do phải chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn các nước có FTA với Việt Nam.
Ông Tạ Hoàng Linh cho biết thêm, Romaniaa là nước ủng hộ mạnh mẽ tự do hóa thương mại và thực hiện chính sách mở cửa thị trường. Do vậy , trong thời gian tới việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này sẽ thuận lợi, không gặp khó khăn, trở ngại nhiều bởi hàng rào kỹ thuật hay các biện pháp phi thuế quan. Đặc biệt, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) được thông qua, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này kỳ vọng sẽ có bước chuyển biến đáng kể.Tuy nhiên, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này sẽ phải cạnh tranh với nhiều nước trong khu vực châu Á, các nước khu vực Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hầu hết các nước này đều có những doanh nhân là các kiều dân sinh sống lâu đời tại Romania nên hiểu rất rõ cách tiếp cận thị trường cũng như tập quán kinh doanh của nước sở tại.
Để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm sang Romania, theo ông Tạ Hoàng Linh, bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng trực tiếp cho các nhà nhập khẩu và phân phối của Romania thì giải pháp lâu dài và hiệu quả là tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống bán lẻ lớn hoặc thông qua các doanh nghiệp tại địa bàn để đưa hàng trực tiếp vào các chuỗi bán lẻ này.Đồng thời, cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến, Hiệp hội và quan trọng hơn cả là sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam - Rumani nắm bắt tốt cơ hội hợp tác?
16:30' - 22/10/2018
Quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước Việt Nam - Rumani tuy có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng và kết quả đạt được còn khiêm tốn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.