Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 42,6%
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2022 ước đạt 486 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 42,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt quy mô và tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Tính chung 7 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 0,3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 11,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 1,8%). Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2022 ước đạt 2.556 nghìn tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 9,5%), chủ yếu do doanh thu cùng kỳ năm trước đạt thấp và giá bán hàng hóa tăng khi giá nhiên liệu tăng cao. Trong đó, nhóm hàng xăng dầu tăng 24,7%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 21,4%; lương thực, thực phẩm tăng 13,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 9,7%; may mặc tăng 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,7%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Khánh Hòa tăng 18,2%; Bình Dương tăng 18,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16,8%; Cần Thơ tăng 16,1%; Quảng Ninh tăng 15,0%; Hải Phòng tăng 11,8%; Hà Nội tăng 10,7%; Đà Nẵng tăng 9,7%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2022 ước đạt 324,9 nghìn tỷ đồng tăng 37,5% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi và du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch và ăn uống ngoài gia đình (Riêng doanh thu tháng Bảy ngành này tăng 134,7% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2022 ước đạt 11,9 nghìn tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Doanh thu 7 tháng năm 2022 của một số địa phương so với cùng kỳ như sau: Khánh Hòa tăng 858,4%; Cần Thơ tăng 328,3%; Đà Nẵng tăng 284,8%; Hà Nội tăng 216,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 111,4%.Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 312,6 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 7 gấp 2,1 lần so với tháng 7/2021.
Nhằm tận dụng tối đa đà tăng trưởng của thị trường bán lẻ và dịch vụ, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà bán lẻ... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang tiếp tục thực hiện hoạt động kích cầu tiêu dùng trong mùa hè năm 2022. Để hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm - Shopping Season 2022” do ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh triển khai, Saigon Co.op cũng thực hiện khuyến mãi sâu từ 10% đến mức cao nhất là mua một sản phẩm sẽ được tặng miễn phí một sản phẩm cùng loại (tương đương giảm giá 100% sản phẩm thứ 2 cùng loại); trong đó, Saigon Co.op tham gia giảm giá cho cả 5 ngành hàng, gồm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hoá phẩm, đồ dùng và may mặc với quy mô lớn trên toàn khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn MM Mega Market Việt Nam cho biết, với mục tiêu trở thành nhà bán lẻ yêu thích của khách hàng, doanh nghiệp và hộ gia đình Việt, MM Mega Market đã thực hiện chiến lược "Mùa nào thức nấy", nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nông sản Việt. Tại MM Mega Market cũng thường xuyên triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng khác, gồm: Hội chợ trái cây nhiệt đới; Tuần lễ nông sản Việt... Để đẩy mạnh tiêu dùng, thời gian tới, Tổng cục Thống kê đề xuất Bộ Công Thương theo dõi sát những biến động của kinh tế thế giới và trong nước, chủ động tham mưu các giải pháp ứng phó phù hợp; đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng hơn nữa các FTA đã ký kết. Tận dụng và triển khai thực thi Hiệp định RCEP hiệu quả. Ngoài ra, đổi mới thông tin thị trường, bảo đảm thực chất, hiệu quả, kịp thời thông tin về thay đổi trong chính sách quản lý nhập khẩu, những điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật và các rủi ro của thị trường. Song song với đó, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ trong điều hành thị trường, giá cả các hàng hóa do nhà nước quản lý; phối hợp trong thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa…/.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giám sát thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa
16:07' - 29/07/2022
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường.
-
Kinh tế và pháp luật
Xử lý vi phạm hành chính về ghi nhãn hàng hóa với các cơ sở khí hóa lỏng
21:32' - 28/07/2022
6 tháng đầu năm 2022, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã xử lý vi nhiều vi phạm về ghi nhãn hàng hóa trong lĩnh vực khí, hóa lỏng.
-
Thị trường
Cần thời gian để giá hàng hóa điều chỉnh kịp theo giá xăng dầu
15:53' - 28/07/2022
Mặc dù giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh nhưng đến nay giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn chưa chịu "hạ nhiệt" theo giá xăng.
-
Hàng hoá
Quảng Bình xử lý nhiều vi phạm liên quan đến hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ
17:23' - 25/07/2022
Từ đầu tháng 7 tới nay, Đội Quản lý thị trường số 1, tỉnh Quảng Bình đã kiểm tra và phát hiện 13 vụ việc vi phạm có liên quan đến lĩnh vực hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Sẽ có 200 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng 2024
11:40'
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại chuyên nghiệp hàng đầu về lĩnh vực quà tặng và đồ gia dụng tại Việt Nam do Công ty Vinexad và Công ty Chaoyu Expo đồng tổ chức.
-
Hàng hoá
Dự trữ khí tự nhiên của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2016
10:54'
Theo ước tính từ Báo cáo hàng tuần về Dự trữ khí tự nhiên của EIA, lượng khí tự nhiên có thể sử dụng trong các kho tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt 3.922 tỷ feet khối (111 tỷ m3).
-
Hàng hoá
Giá đậu tương suy yếu phiên thứ ba liên tiếp
08:33'
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,43%, ghi nhận phiên thứ ba liên tiếp đóng cửa suy yếu.
-
Hàng hoá
Lo ngại Fed không hạ lãi suất kìm chân giá dầu
06:48'
Phiên 2/12, giá dầu thế giới gần như đi ngang trước lo ngại rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không giảm lãi suất thêm nữa tại cuộc họp tháng 12.
-
Hàng hoá
Xu hướng mua sắm Tết 2025
17:59' - 02/12/2024
Mùa mua sắm Tết luôn là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, song cũng là thời điểm đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng cao của đơn vị sản xuất kinh doanh đối với những thay đổi lớn trên thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhờ số liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc
15:55' - 02/12/2024
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 2/12 tại châu Á, nhờ hoạt động sản xuất mạnh mẽ tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Lạm phát kéo lùi doanh số bán hàng may mặc tại Hàn Quốc
15:10' - 02/12/2024
Cơ quan Thông tin Thống kê Hàn Quốc (KSIS) cho biết hàng may mặc chiếm 3,9% trong tổng số tiền 2,907 triệu won (khoảng 2.000 USD) mà các hộ gia đình chi tiêu trung bình hằng tháng trong quý III/ 2024.
-
Hàng hoá
Năm "điểm nóng" trên thị trường hàng hóa toàn cầu
12:32' - 02/12/2024
Ngô Mỹ, đồng Chile, xe điện Trung Quốc, thép Trung Quốc và dầu mỏ đang là 5 "điểm nóng" trên thị trường hàng hóa toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng trở lại do tình hình Trung Đông trở nên căng thẳng
09:52' - 02/12/2024
Một cuộc thăm dò giá dầu hàng tháng của Reuters công bố ngày 29/11 cho thấy, giá dầu Brent dự kiến sẽ đạt trung bình 74,53 USD/thùng trong năm 2025.