Tổng thống Barack Obama chọn nơi đặt thư viện mang tên ông

08:01' - 31/07/2016
BNEWS Tổng thống Barack Obama đã quyết định chọn thành phố quê hương Chicago, bang Illinois, để xây dựng thư viện tổng thống mang tên ông - "Obama Foundation" - khi kết thúc nhiệm kỳ hai vào đầu năm 2017.
Tổng thống Barack Obama chọn Chicago là nơi đặt thư viện mang tên ông. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin gần gũi với gia đình Tổng thống Obama, thư viện "Obama Foundation" sẽ được xây dựng trong khuôn viên Jackson Park có tổng diện tích 214 ha, tọa lạc gần trường Đại học Chicago nơi ông Obama từng có thời gian giảng dạy môn Luật.

Ngôi trường này được xây dựng năm 1869 để tưởng niệm vị tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson, nằm gần khu cảng nổi tiếng của Chicago, nhìn ra hồ Michigan và là nơi tọa lạc Bảo tàng Khoa học và công nghiệp Chicago.

Quyết định này không gây ngạc nhiên vì Tổng thống Obama hiện vẫn có một ngôi nhà ở đó. Ông từng làm việc cũng như tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng tại thành phố này. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama là người Chicago và từng làm quản lý tại University of Chicago Medical Center.

Tính toán ban đầu cho biết kinh phí xây dựng "Obama Foundation" có thể lên tới hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, dự án này được kỳ vọng tạo ra 3.280 việc làm cho địa phương cùng nguồn thu 156 triệu USD trong quá trình thực hiện.

Ước tính sau khi đi vào hoạt động, mỗi năm "Obama Foundation" sẽ giúp mang lại 220 triệu USD cho thành phố Chicago. Thư viện sẽ tạo ra 1.900 việc làm cố định, thu hút trung bình 800.000 lượt du khách/năm - những người có thể chi tiêu 31 triệu USD cho đồ ăn và quà tặng lưu niệm.

Trước đó, Tổng thống Obama có ý định chọn thành phố Honolulu ở bang Hawaii hoặc thành phố New York làm địa điểm đặt thư viện mang tên mình. Theo kế hoạch, quyết định chính thức sẽ được công bố trong vài ngày tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục