Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye gửi lời xin lỗi

20:31' - 12/03/2017
BNEWS Ngày 12/3, Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye đã xin lỗi vì không hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống của mình, vốn theo lịch ban đầu sẽ kéo dài 5 năm tới tháng 2/2018.
Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Ảnh: EPA/TTXVN

Cựu phát ngôn viên tổng thống Min Kyung-wook đã đọc lời xin lỗi trên trong bản tuyên bố ngắn gọn từ bà Park Geun-hye.  

Trong đó, cựu nữ lãnh đạo Hàn Quốc này cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã ủng hộ, đồng thời nhấn mạnh bà sẽ chịu trách nhiệm đối với mọi hậu quả. Bà còn cho rằng mặc dù sẽ mất thời gian song sự thực sẽ được phơi bày.

Trước đó cùng ngày, bà Park Geun-hye đã rời Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ luận tội và phế truất bà liên quan đến vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng.

Kết thúc khoảng 4 năm cầm quyền, bà Park buộc phải quay về nhà riêng của bà ở khu Samseong, phía Nam thủ đô Seoul.

Bà Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào ngày 9/12/2016 với các cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ, và cấu kết với người này để lấy hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Ngoài ra, bà Park còn bị cáo buộc sao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Ngày 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc công bố phán quyết giữ nguyên nội dung luận tội của Quốc hội nước này đối với Tổng thống Park, theo đó bà bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong những tuần tới.

Theo luật định, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Park./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục