Tổng thống D.Trump: Mỹ cần sửa đổi luật nhập cư​

10:00' - 22/10/2018
BNEWS Trong tuyên bố mới nhất ngày 21/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính quyền sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn dòng người di cư trái phép đổ về Mỹ qua ngả Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN phát

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh người di cư phải xin tị nạn tại Mexico trước và Mỹ sẽ mạnh tay trục xuất những đối tượng không làm điều này. Tổng thống Trump cho rằng để đố phó với nạn di cư bất hợp pháp, nước Mỹ cần sửa đổi các đạo luật về nhập cư.

Nhà lãnh đạo này từng mạnh mẽ tuyên bố sẽ giữ nguyên chính sách về người nhập cư, đồng thời cảm ơn Mexico nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư này. Theo Tổng thống Trump, ông đã có kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng khoảng nhân đạo và nhập cư. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ được công bố sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng việc hình thành dòng người di cư này mang động cơ chính trị, đồng thời nhắc lại mong muốn hoàn thành một bức tường ở khu vực biên giới miền Nam vào năm 2019. Ông cảnh báo việc bầu các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ khiến Mỹ đối mặt với tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hỗn loạn khó kiểm soát. 

Hiện các nhà lãnh đạo Guatemala, Honduras và Mexico đang phải chịu sức ép ngày một gia tăng từ Tổng thống Donald Trump khi ông đe dọa sẽ cắt viện trợ khu vực, đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico và triển khai quân đến biên giới nếu Mexico không thể ngăn chặn dòng người di cư.

Ngày 21/10, đoàn người di cư gồm khảng 4.000 người Honduras sau khi vượt qua biên giới Guatemala đã đổ vào thành phố Tapachula, bang Chiapas, miền Nam Mexico, để tiếp tục hành trình tới Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, đoàn người di cư trái phép sẽ di chuyển tới Trung tâm Tập trung và cứu trợ Feria Mesoamericana nằm bên ngoài thành phố Tapachula, cách biên giới Guatemala khoảng 32km về phía Tây Bắc. Những người di cư này bắt đầu xuất phát từ thị trấn San Pedro Sula của Honduras khoảng 1 tuần trước và số lượng đã tăng mạnh sau khi đi qua Guatemala.

Các cơ quan chức năng, tổ chức Chữ thập đỏ và các tổ chức nhân quyền Mexico đã theo sát để đảm bảo trật tự, an toàn và quyền lợi của đoàn người di cư.

Những người di cư đã thách thức đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đóng cửa biên giới với Mexico và cảnh báo của Chính phủ Mexico về nguy cơ bị trục xuất nếu không có lý do chính đáng cho việc xin tị nạn ở nước này.

Trước đó một ngày, Mexico đã cho phép khoảng 650 người trong đoàn người di cư Honduras vào lãnh thổ của mình sau các cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động Mexico. Đại sứ Mexico tại Guatemala Luis Manuel Lopez cho biết, những người này sẽ được cơ quan nhập cư giải quyết thủ tục cũng như được đưa tới thành phố Tapachula, cách biên giới 40 km./.

>>>Tin vui cho hàng trăm nghìn người nhập cư tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục