Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự định xem xét lại hoạt động giám sát các lệnh trừng phạt

15:07' - 09/12/2020
BNEWS Đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có kế hoạch rà soát lại các hoạt động giám sát lệnh trừng phạt ở Bộ Tài chính nước này trên quy mô lớn.

Hãng tin Bloomberg ngày 8/12 dẫn một số nguồn thạo tin cho biết đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden có kế hoạch rà soát lại các hoạt động giám sát lệnh trừng phạt ở Bộ Tài chính nước này trên quy mô lớn, trong đó có việc đánh giá các chương trình, nhân sự và ngân sách hiện tại.

Ông Wally Adeyemo, người được Tổng thống đắc cử Biden chọn là Thứ trưởng Tài chính trong chính quyền sắp tới, sẽ phối hợp với các cơ quan an ninh quốc gia khác để xem xét lại phương thức hoạt động của đơn vị Tình báo tài chính và khủng bố (TFI) thuộc Bộ Tài chính.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã áp đặt (thường là đơn phương) hàng loạt lệnh trừng phạt đối với các công ty, cá nhân và thậm chí cả các tàu chở dầu có quan hệ với Iran, Triều Tiên, Trung Quốc, Venezuela và Nga.

Dư luận cho biết chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Biden coi cách tiếp cận của ông Trump là gây lúng túng cho các đồng minh và đối thủ, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt phát huy hiệu quả nhất khi được tiến hành đa phương.

Tuy nhiên, đội ngũ của Tổng thống đắc cử Biden đang phát đi tín hiệu rằng sẽ không có quá nhiều lệnh trừng phạt bị tạm ngừng.

Trong khi ông Biden tỏ ra khá thận trọng khi đề cập tới việc sẽ giữ lại các biện pháp trừng phạt nào dưới thời của Tổng thống Trump, song việc ông chọn các nhân sự cấp cao cho thấy các biện pháp trừng phạt về kinh tế vẫn sẽ là công cụ hữu hiệu mà chính quyền Mỹ sẽ sử dụng.

Không chỉ vậy, các nguồn thạo tin cho biết đội ngũ của ông Biden cũng quan ngại về các mối đe dọa đối với hệ thống tài chính từ gian lận tới các lỗ hổng liên quan đến khủng hoảng.

Chính quyền sắp tới của Mỹ vẫn muốn duy trì cảnh giác để bảo vệ hệ thống tài chính, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục