Tổng thống Donald Trump kêu gọi trừng phạt cứng rắn với Triều tiên sau vụ phóng tên lửa

12:19' - 14/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng tên lửa rạng sáng cùng ngày.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ: "hãy để hành động khiêu khích mới nhất này là lời kêu gọi toàn bộ các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên". Theo tuyên bố của Nhà Trắng, trên thực tế, tên lửa của Triều Tiên đã rơi gần lãnh thổ của Nga hơn so với Nhật Bản.

Tổng thống Donald Trump kêu gọi trừng phạt cứng rắn với Triều tiên sau vụ phóng tên lửa. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, tuyên bố còn nhấn mạnh Triều Tiên "là một mối đe dọa trong một thời gian dài và Mỹ "duy trì cam kết cứng rắn nhằm sát cánh với các đồng minh trong bối cảnh phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ Triều Tiên". Hiện Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố bộ này đang cân nhắc tất cả những công cụ sẵn có để ngăn không cho Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế nhằm kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát biểu với báo giới trước thông tin Triều Tiên vừa phóng thêm một tên lửa đạn đạo vào Biển Nhật Bản, quan chức này nêu rõ những công cụ trên bao gồm cả những chương trình của bộ phận Tình báo tài chính và hoạt động khủng bố (TFI) và Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài Chính cũng như những chương trình tương tự.

Quan chức trên cũng nhấn mạnh sẽ không bình luận về các biện pháp trừng phạt trong tương lai, song rõ ràng sẽ phải cân nhắc mọi công cụ sẵn có để chống lại bất cứ hành động bất hợp pháp cũng như hành vi tài trợ cho khủng bố nào.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ tìm kiếm việc hợp tác với toàn bộ cộng đồng quốc tế nhằm kêu gọi Triều Tiên ngừng phát triển tên lửa đạn đạo.

Phát biểu với báo giới tại Tokyo, Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ không chỉ với Mỹ và Hàn Quốc mà còn với Trung Quốc, Nga và cộng đồng quốc tế nhằm hối thúc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Sáng sớm 14/5, Nhật Bản đã trao công hàm phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thông qua Đại sứ quán nước này tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Abe cho rằng việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nhật Bản và vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ. Theo ông, đây là hành vi "hoàn toàn không thể chấp nhận được", đồng thời cho biết việc Triều Tiên gia tăng các hành động khiêu khích đã được dự đoán và Tokyo sẽ hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc để làm tất cả những gì có thể nhằm bảo đảm an toàn cho người dân Nhật Bản.

Thủ tướng Abe cho biết ngoại trưởng nước này và Hàn Quốc đã điện đàm thảo luận vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trong khi đó, cố vấn an ninh hàng đầu của Thủ tướng Abe, ông Shotaro Yachi cũng đã gọi điện cho Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster.

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, ông và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se đã nhất trí về sự cần thiết gia tăng sức ép đối với Triều Tiên cũng như vai trò quan trọng của Bắc Kinh đối với tình hình Triều Tiên. Hiện Tokyo đã bắt đầu thu xếp với Mỹ và Hàn Quốc nhằm phát đi một thông điệp mạnh mẽ về vụ phóng tại HĐBA LHQ. Nhật Bản đang là ủy viên không thường trực tại HĐBA LHQ.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa vào khoảng 5 giờ 28 phút (giờ Nhật Bản, tức 3 giờ 28 phút theo giờ Việt Nam). Tên lửa đã bay khoảng 800 km, trong vòng 30 phút và rơi xuống Biển Nhật Bản, bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của nước này, cách Triều Tiên 400 km về phía Đông.

Tuy nhiên, ông không xác nhận vụ phóng tên lửa trên thành công hay thất bại, đồng thời cho biết Tokyo đang phân tích vụ phóng này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết tên lửa này có thể là một loại mới và dường như đã được phóng theo phương thẳng đứng.

Theo bà, tên lửa trên được cho là đã đạt độ cao hơn 2.000 km trong quá trình bay, điều này cho thấy tên lửa này có thể đã được rút ngắn cự ly so với tầm bắn tối đa của nó. Phóng theo cách này cho phép Triều Tiên thử nghiệm khả năng của tên lửa trong khi vẫn đảm bảo một khoảng cách nhất định đối với Nhật Bản khi tên lửa rơi xuống.

Theo một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, tên lửa này có thể bay tới hơn 4.000 km nếu được phóng theo phương thông thường.

Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng ngay trong sáng 14/5 để bàn về vụ phóng. Thủ tướng Abe đã chỉ đạo các quan chức nước này phối hợp với cộng đồng quốc tế kêu gọi Triều Tiên kiềm chế.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) cũng xác nhận Triều Tiên đã tiến hành thêm một vụ phóng thử tên lửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục