Tổng thống Donald Trump tự hào về những tiến triển kinh tế

14:14' - 01/03/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 đã bày tỏ tự hào về những thành tựu kinh tế đạt được khi ông lãnh đạo nước Mỹ, khẳng định nền kinh tế đầu tàu thế giới hiện đang ở "mức tốt hơn bao giờ hết".
 Quang cảnh cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên chỉ vài giờ sau khi Washington công bố số liệu chính thức cho thấy tăng trưởng kinh tế đạt 2,9% trong năm 2018 - mức tăng trưởng cao nhất trong 13 năm qua.

Phát biểu tại Căn cứ không quân Elmendorf, nơi máy bay của ông dừng lại tiếp nhiên liệu sau khi trở về từ Việt Nam, Tổng thống Trump nhấn mạnh kinh tế của cường quốc số một thế giới này đang tốt hơn bao giờ hết. Theo ông, nước Mỹ đang thể hiện rất tốt và đang thiết lập các kỷ lục.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập đến các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, mà giới chức Mỹ cho là đang đạt tiến triển. Trước đó, cùng ngày, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Mỹ và Trung Quốc đang trên đà đạt được thỏa thuận thương mại "lịch sử" - vốn giải quyết một số vấn đề mang tính cấu trúc quan trọng.

Theo Tổng thống Trump, thỏa thuận này sẽ được hoàn tất trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến vào tháng 3 tới, tại khu nghỉ dưỡng của tổng thống Mar-a-Lago ở Florida.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế nước này trong năm 2018 đạt mức tăng trưởng 2,9%, cao hơn 0,7% so với mức của năm 2017 và gần bằng mức tăng trưởng mục tiêu được Tổng thống Donald Trump đặt ra.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng chậm lại trong quý cuối năm 2018, ở mức 2,6% so với mức 3,4% trong quý trước đó. Kết quả này - đánh dấu mức giảm theo quý thứ 2 liên tiếp - vẫn tốt hơn mong đợi do các nhà kinh tế dự đoán chi tiêu tiêu dùng yếu trong dịp nghỉ lễ cuối năm sẽ khiến tăng trưởng GDP giảm mạnh.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ hồi tháng trước dự đoán Mỹ sẽ chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể nhưng chậm lại ở mức 2,3% trong năm nay do chính sách cắt giảm thuế thực hiện vào năm 2017 cũng như việc giảm dần các biện pháp kích thích tài chính./.

>>> Nhật Bản muốn sớm khởi động đàm phán thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục