Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ sớm rút quân khỏi Syria

10:11' - 25/04/2018
BNEWS Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông muốn rút các binh sĩ nước này khỏi Syria "tương đối sớm", nhưng cũng cho biết động thái này sẽ không diễn ra ngay lập tức.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau buổi hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump nhấn mạnh quân đội Mỹ sẽ sớm trở về sau khi hoàn thành hầu hết nhiệm vụ chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria và Iraq.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết việc làm này sẽ không diễn ra ngay lập tức bởi Mỹ "muốn để lại một dấu ấn mạnh mẽ và lâu dài" tại Syria. Tổng thống Trump nói thêm rằng "các nước khác sẽ phải trả tiền cho sự hiện diện quân sự liên tục tại Syria".

Tuần trước, Tổng thống Macron nói với một đài truyền hình Pháp rằng ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ ở lại Syria lâu dài để duy trì ổn định trong khu vực, nhưng sau đó đã rút lại bình luận này sau khi Nhà Trắng cho biết chiến lược của Washington không thay đổi.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo Raqqa – thành trì trước đây của IS tại Syria, vẫn chưa đủ an toàn để đón người tị nạn quay trở về. Đây là nhận định mới nhất của ông Jakob Kern, người phụ trách các hoạt động điều phối của Chương trình Lương thực LHQ (WFP) tại Syria.

Hồi đầu tháng, LHQ đã triển khai nhiệm vụ nhân đạo đầu tiên tại Raqqa kể từ khi thành phố này được giải phóng khỏi tay IS hồi tháng 10/2017.

Ông Kern cho biết tới nay thành phố vẫn quá nguy hiểm khi trung bình mỗi ngày có 2 người thiệt mạng do giẫm phải mìn hoặc các thiết bị gây nổ khác. Hiện WFP đang cung cấp viện trợ lương thực cho khoảng 50.000 người tại Raqqa thông qua các đối tác địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục