Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh theo đuổi hiệp ước hòa bình với Triều Tiên

18:10' - 19/04/2018
BNEWS Ngày 19/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định "phải theo đuổi" một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa tra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với các đại diện giới truyền thông tại Nhà Xanh, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: "Hiệp định đình chiến kéo dài suốt 65 năm qua phải đi đến kết thúc. Sau khi tuyên bố kết thúc chiến tranh thì phải theo đuổi ký kết một hiệp ước hòa bình".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc có ý nhấn mạnh việc ký hiệp ước phụ thuộc vào việc Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Ông tuyên bố nếu hội nghị thượng đỉnh liên Triều hoặc Mỹ-Triều dẫn tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thì "sẽ không quá khó để đạt được các thỏa thuận thiết thực về tạo dựng hòa bình, bình thường hóa quan hệ Triều-Mỹ, cũng như cung cấp viện trợ quốc tế nhằm cải thiện kinh tế Triều Tiên".

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc với một hiệp định đình chiến mà không ký hiệp ước hòa bình. Do đó, về mặt kỹ thuật hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng này, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-keyom cho biết hai bên sẽ tổ chức các buổi trù bị riêng rẽ.

Cụ thể, phía Hàn Quốc sẽ tiến hành diễn tập vào ngày 23 và 26/4 tại nhà Hòa bình thuộc phía Hàn Quốc trong làng đình chiến Panmunjeom và cũng là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi phía Triều Tiên sẽ tiến hành diễn tập vào ngày 23 và 24/4.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông lạc quan hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng ông có thể vẫn sẽ rút khỏi cuộc gặp nếu cảm thấy cuộc gặp "sẽ không có kết quả".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định chiến dịch "gây sức ép tối đa" do Mỹ dẫn đầu nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn với Triều Tiên sẽ vẫn tiếp diễn ra cho đến khi Bình Nhưỡng "phi hạt nhân hóa".

Ông nhấn mạnh việc Triều Tiên chấp nhận đối thoại không phải lý do để nhân nhượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục