Tổng thống Mỹ D.Trump trao tài liệu giải mã dưới thời độc tài cho Argentina

10:54' - 28/04/2017
BNEWS Ngày 27/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Donald Trump đã trao 550 trang tài liệu giải mã dưới thời độc tài (1976-1983) cho quốc gia Nam Mỹ này.
Tướng Jorge Videla của Argentina. Ảnh: The independent

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các tài liệu ông Trump trao cho ông Macri lần này bao gồm các báo cáo ngoại giao dưới thời Tổng thống Jimmy Carter  giai đoạn 1977-1981, trong đó bày tỏ quan ngại trước tình trạng vi phạm nhân quyền của Chính phủ độc tài Jorge Videla giai đoạn 1976-1981.

Nhà Trắng bắt đầu trao cho Argentina các tài liệu mật giải mã liên quan tới giai đoạn độc tài ở đất nước Nam Mỹ này, với hơn 30.000 người bị mất tích, kể từ khi Tổng thống Macri lên nắm quyền điều hành đất nước hồi tháng 12/2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc trao các tài liệu trên cho Buenos Aires cho thấy dưới thời Tổng thống Carter, Nhà Trắng rất quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Argentina và khu vực Nam Mỹ.

Trước đó, Chính phủ Mỹ thông báo giải mã hơn 500 tài liệu tình báo liên quan tới những vụ đàn áp dưới thời độc tài Argentina trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, cũng như các kế hoạch liên quan tới Chiến dịch Condor hay còn gọi là Chiến dịch Kền kền.

Tháng 8.2016, khi thăm Buenos Aires, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã trao cho Chính phủ Argentina hơn 1.000 trang tài liệu liên quan.

Chế độ độc tài là một giai đoạn đau thương nhất trong lịch sử Argentina và nhiều nước Nam Mỹ khác, khi những kẻ cầm quyền đàn áp, bắt cóc, tra tấn và thủ tiêu những người mà chúng cho là thuộc phe cánh tả và người thân của họ.

Theo thống kê chính thức, hơn 30.000 người đã mất tích trong thời gian này tại Argentina. 500 trẻ em đã bị bắt cóc khi bố mẹ các em bị giết hại và thủ tiêu. Cho tới nay gia đình các nạn nhân vẫn tiếp tục yêu cầu Chính phủ Argentina thực thi công lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục