Đình công ở Argentina khiến nhiều hoạt động bị tê liệt

09:10' - 07/04/2017
BNEWS Một cuộc tổng đình công trên toàn lãnh thổ Argentina đã khiến nhiều hoạt động tại quốc gia này bị tê liệt.
Một cuộc biểu tình trên đường cao tốc dẫn về thủ đô Buenos Aires trong thời gian diễn ra tổng đình công. Ảnh: EPA
Ngày 6/4, Tổng liên đoàn Lao động (CGT) và Trung tâm những người lao động Argentina (CTA) cùng các tổ chức công đoàn ngành sản xuất, giáo dục, y tế và giao thông vận tải đã cùng tổ chức tổng đình công trên toàn lãnh thổ Argentina khiến nhiều hoạt động tại quốc gia này bị tê liệt.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, cuộc tổng đình công được tổ chức nhằm phản đối những chính sách kinh tế khắc khổ của Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri và yêu cầu tăng lương, trong bối cảnh lạm phát gia tăng tới 40% trong năm ngoái. Những người biểu tình cũng yêu cầu Chính phủ có những chính sách bảo vệ sản xuất trong nước bởi việc mở rộng nhập khẩu hiện nay đang khiến các doanh nghiêp trong nước bị phá sản hàng loạt và người lao động bị mất việc làm.

Cuộc tổng đình công đã khiến hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm và các sân bay ngừng hoạt động. Các trường học, ngân hàng buộc phải đóng cửa. Tại trung tâm thủ đô Buenos Aires, giao thông hỗn loạn do người biểu tình chặn các tuyến đường chính. Chính phủ đổ lỗi cho phe đối lập âm mưu gây xung đột xã hội trước thềm bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Vào đầu giờ sáng, đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình tại một trong những tuyến đường cao tốc dẫn vào thành phố. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và đạn hơi cay giải tán người biểu tình.

Kể từ đầu tháng 3 tới nay, khi năm học mới bắt đầu, liên tục xảy ra các cuộc biểu tình và tuần hành, đặc biệt là của ngành giáo dục. Trong suốt những ngày qua, hầu như các giáo viên trường công không tới trường để phản đối mức lương thấp cũng như việc Chính phủ cắt giảm đáng kể ngân sách giáo dục trong năm học này.

Các số liệu thống kê cho thấy, Argentina hiện có tới 13 triệu người nghèo, con số kỷ lục trong vòng 7 năm trở lại đây. Chỉ trong vòng 1 năm cầm quyền của Tổng thống cánh hữu Macri, 1,5 triệu người đã trở thành người nghèo. Ngoài ra, số người đói nghèo cùng cực hiện lên tới 2,7 triệu người, chiếm tới 6,9% dân số nước này, tăng tới 600.000 người so với cuối năm 2016, thời điểm Tổng thống Macri nhậm chức. Tỷ lệ thất nghiệp lên tới 7,6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục