Phó Chủ tịch Fed cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng cao

18:38' - 06/05/2020
BNEWS Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Richard Clarida ngày 5/5 nhận định tỷ lệ thất nghiệp ở nước này có thể tăng lên mức cao nhất kể từ thập niên 1940.

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Richard Clarida ngày 5/5 nhận định tỷ lệ thất nghiệp ở nước này có thể tăng lên mức cao nhất kể từ thập niên 1940, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đối mặt nguy cơ suy giảm nghiêm trọng trong quý II/2020 do tác động của đại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, ông Clarida cho biết hoạt động kinh tế Mỹ đang bị sụt giảm nghiêm trọng nhất và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới mức chưa từng có kể từ thập niên 1940.

Ông cho biết có khoảng 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong vòng sáu tuần qua, đồng thời nhận định thị trường lao động sẽ cần thời gian để phục hồi hoàn toàn sau cú sốc do đại dịch gây ra.

Theo Phó Chủ tịch Fed, tốc độ phục hồi nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và những nỗ lực làm giảm sự lây lan của dịch. Ông bày tỏ hy vọng kinh tế Mỹ sẽ có thể bắt đầu phục hồi vào sáu tháng cuối năm nay.

Số liệu Bộ Thương mại Mỹ công bố tuần trước cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2020 đã giảm 4,8%, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế thuộc Fed chi nhánh Chicago ước tính tỷ lệ thất nghiệp thực tại Mỹ có thể tăng từ 25,1% đến 34,6% trong tháng 4/2020, dựa trên một phương pháp đo lường mức độ thất nghiệp mới được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Nhà kinh tế Jason Faberman và Aastha Rajan thuộc Fed chi nhánh Chicago cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy hàng chục triệu người có thể bị mất việc, nhưng rất nhiều người thấy khó kiếm việc hoặc hoặc đủ điều kiện để làm việc, do đó bị xếp vào dạng thất nghiệp.

Các quan chức Fed đưa ra đánh giá trên trong bối cảnh nhiều bang ở Mỹ bắt đầu hoặc đang tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi áp dụng lệnh phong tỏa trong thời gian qua để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tổng thống Donald Trump đã hối thúc tái khởi động các hoạt động kinh tế, cho dù dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lan rộng và khiến 70.000 người tử vong, trong tổng số hơn 1,1 triệu người mắc bệnh ở nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục