Tổng thống Mỹ hy vọng về cuộc gặp thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên

10:29' - 25/12/2018
BNEWS Trong một phát biểu đăng trên tài khoản Twitter ngày 24/12, Tổng thống Trump tỏ ý hy vọng về cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Donald Trump tuyên bố các vấn đề liên quan đến Triều Tiên đang đạt tiến triển.

Trong một phát biểu đăng trên tài khoản Twitter ngày 24/12, Tổng thống Trump tỏ ý hy vọng về cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên trong lịch sử tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, Mỹ cam kết đảm bảo an ninh đối với Triều Tiên, đổi lại Bình Nhưỡng cam kết sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn tồn tại những bất đồng trong một số vấn đề quan trọng, trong đó có mức độ phi hạt nhân hóa, các biện pháp trừng phạt của Washington và tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Ngày 1/12 vừa qua, Tổng thống Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm tới.

Trong khi đó, cùng ngày, tòa án quận Columbia, tại thủ đô Washington (Mỹ) đã yêu cầu Triều Tiên nộp 501 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại cho gia đình sinh viên Mỹ Otto Warmbier, 22 tuổi.

Năm ngoái, sinh viên này đã tử vong chỉ ít ngày sau khi được đưa trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Bố mẹ của Warmbier đã kiện Triều Tiên lên tòa án trên sau cái chết của con mình.

Theo thẩm phán tòa án quận Columbia, phía Triều Tiên hiện chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào đối với vụ kiện trên.

Đầu năm 2016, Triều Tiên đã bắt giữ Warmbier, 22 tuổi, sinh viên Đại học Virgina, sau khi anh này gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng trong một tour du lịch tới Triều Tiên.

Tháng 3/2016, sinh viên này đã bị kết án 15 năm tù khổ sai. Sau đó 3 tháng, Warmbier đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati (Mỹ), gần 1 tuần sau khi được trao trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Các điều tra viên cho biết nguyên nhân dẫn tới cái chết của Warmbier do não thiếu oxy và máu.

Theo cơ quan chức năng Mỹ, các vết thương trên người Warmbier cho thấy sinh viên này có thể đã bị tra trấn. Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định không tra tấn hay ngược đãi Warmbier.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nêu rõ: "Các cơ quan hữu quan của chúng tôi đối xử với tất cả tội phạm hoàn toàn phù hợp với luật pháp trong nước cũng như các tiêu chuẩn quốc tế và Warmbier không phải là ngoại lệ"./.

>>> Tổng thống Trump chỉ trích FED gây sợ hãi với nền kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục