Tổng thống Mỹ Joe Biden hướng đến các vấn đề cử tri quan tâm ​

15:18' - 08/03/2024
BNEWS Trong Thông điệp liên bang 2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến nhiều thành tựu đối nội, cũng như những cam kết của ông nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay.

Thông điệp Liên bang lần này được giới quan sát nhận định chính là cơ hội để ông Biden cải thiện vị thế, đưa ra chương trình nghị sự cho thời gian còn lại trong nhiệm kỳ và xóa bỏ những lo ngại về tuổi tác, khẳng định với cử tri rằng ông sẵn sàng lãnh đạo Mỹ thêm 4 năm.

 

Tổng thống Biden đã dành thời lượng khá lớn trong bài phát biểu của mình để nói về tình hình kinh tế, vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ. Tổng thống Biden nhấn mạnh khi ông nhậm chức, nền kinh tế Mỹ đang ở bờ vực khủng hoảng, tuy nhiên nền kinh tế Mỹ hiện đang là "nỗi ghen tị của thế giới".

Mỹ đã ghi nhận kỷ lục 15 triệu việc làm mới trong 3 năm, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 50 năm, 16 triệu người dân Mỹ bắt đầu các doanh nghiệp nhỏ, hầu hết người dân có bảo hiểm y tế và khoảng cách giàu nghèo thấp nhất trong 20 năm trong khi lạm phát đã giảm từ 9% xuống 3% - mức thấp nhất trên thế giới.

Tổng thống Biden nhấn mạnh mục đích của ông là cắt giảm thâm hụt liên bang 3.000 tỷ USD bằng cách đánh thuế các tập đoàn lớn và giới siêu giàu. Ông Biden cho biết mức thuế tối thiểu doanh nghiệp sẽ được tăng lên ít nhất 21% và ông đề xuất mức thuế tối thiểu 25% đối với các tỷ phú ở Mỹ, điều sẽ giúp mang lại 500 tỷ USD trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nêu bật những điều chính quyền của ông đã và sẽ làm để giúp cải thiện cuộc sống của người dân Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ tiếp tục giảm giá thuốc kê đơn đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục duy trì Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng và đảm bảo bảo hiểm y tế cho hàng triệu người dân Mỹ. 

Tổng thống Biden cũng cho biết sẽ tạo điều kiện cho người dân mua nhà với ưu đãi tín dụng thuế hằng năm, cắt giảm quan liêu để các công ty xây dựng được tiếp cận các nguồn tài chính liên bang nhằm xây 1,7 triệu ngôi nhà trên cả nước, xây mới và cải tạo 2 triệu ngôi nhà để giúp giảm giá thuê nhà.

Quyền sinh sản cũng là đề tài chủ chốt trong bài phát biểu của Tổng thống Biden với cam kết đưa quyền phá thai của phụ nữ trở lại các bộ luật của Mỹ. Ông chỉ ra rằng đây là vấn đề thu hút nhiều cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 và sẽ tiếp tục là chủ đề quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Khi đề cập đến vấn đề này, rõ ràng ông Biden đang hướng đến các nhóm cử tri ôn hòa, những người đã nhiều lần chỉ trích lệnh cấm phá thai của đảng Cộng hòa và đang bày tỏ sự phẫn nộ khi vấn đề này lan sang các lĩnh vực khác như phán quyết về phôi thai đông lạnh (IVF) của bang Alabama gần đây.

Tổng thống Biden cũng gửi thông điệp rõ ràng tới nhóm cử tri trẻ khi đề cập đến chính sách khí hậu và chống bạo lực súng đạn của mình. Ông nhấn mạnh nước Mỹ đang tạo nên lịch sử bằng cách đối đầu với cuộc khủng hoảng khí hậu và chính quyền của ông có kế hoạch giảm một nửa phát thải carbon vào năm 2030, tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong lĩnh vực năng lượng sạch, xây dựng 500.000 trạm sạc xe điện, tiết kiệm 30% đất và nước ở Mỹ vào năm 2030.

"Kế hoạch giải cứu nước Mỹ" của ông cũng đã giúp giảm tỷ lệ tội phạm giết người và tỷ lệ tội phạm xuống một trong những mức thấp nhất trong vòng 50 năm. Tổng thống Biden cho biết: “Tôi nhìn thấy một tương lai nơi chúng ta cứu hành tinh khỏi cuộc khủng hoảng khí hậu và đất nước của chúng ta khỏi bạo lực súng đạn”.

Đề cập tới vấn đề an ninh biên giới, Tổng thống Biden cho biết tháng 11 năm ngoái, đội ngũ của ông đã bắt đầu đàm phán với một nhóm các Thượng nghị sỹ lưỡng đảng và kết quả là một dự luật lưỡng đảng với các biện pháp cải cách an ninh biên giới cứng rắn nhất từ trước tới nay.

Dự luật này sẽ thuê thêm 1.500 nhân viên an ninh biên giới, thêm 100 thẩm phán nhằm giải quyết hàng triệu trường hợp di cư xin vào Mỹ. Dự luật này cũng sẽ cho phép Tổng thống có thẩm quyền khẩn cấp đóng cửa biên giới tạm thời khi số người di cư ở biên giới quá tải. Tổng thống Biden hy vọng Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ thông qua dự luật này.

Khi kết thúc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Biden trực tiếp nhắc đến tuổi tác của mình - điều hiếm được ông đề cập. Trước những lo ngại về tuổi tác, ông Biden đã thể hiện sự nhiệt huyết và mạnh mẽ trong cách trình bày lẫn vẻ bề ngoài, khác xa với một số lần gần đây khi xuất hiện trước công chúng. Theo ông Biden, vấn đề không phải bao nhiêu tuổi mà là những ý tưởng của mình đã cũ đến mức nào và đề cập đến sự giận giữ, trả thù, ghét bỏ hay trừng phạt.

Khác với những lần đọc thông điệp trước đây, Tổng thống Biden đã rất nhiều lần nhắc tới và chỉ trích những chính sách của người tiền nhiệm. Điều này cho thấy ông Biden đã tận dụng cơ hội có hàng triệu người theo dõi để công khai chỉ trích đối thủ, đồng thời nêu bật những thành tựu trong 3 năm qua và những ưu tiên trong thời gian tới để vận động cử tri bỏ phiếu cho mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục