Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt NAFTA

10:48' - 26/07/2017
BNEWS Ngày 25/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi chấm dứt Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu quá trình tái đàm phán không đạt được kết quả như mong đợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các cựu binh Mỹ tại bang Ohio, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đang chuẩn bị bước vào các vòng tái đàm phán NAFTA và nếu không đạt được kết quả như kỳ vọng, Washington sẵn sàng từ bỏ hiệp định đã tồn tại hơn 20 năm này.

Tổng thống Trump tái khẳng định lập trường coi hiệp định NAFTA là một "thảm họa" mà ông luôn nhắc tới trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016.

Bước vào tòa nhà quyền lực nhất nước Mỹ khi đất nước đang trên đà phục hồi với một thị trường lao động khởi sắc, Tổng thống Donald Trump rất tự hào chia sẻ về những thành quả mà Mỹ đang gặt hái như tỷ lệ việc làm đang ở mức tốt nhất trong vòng 17 năm qua hay thị trường chứng khoán liên tục chốt phiên với sắc xanh ngập tràn.

Những điều này đều đang hậu thuẫn cho quyết tâm thực hiện mục tiêu cải cách nền kinh tế vốn được vị tỷ phú này đặt làm trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng khẳng định các vòng tái đàm phán NAFTA cần cho kết quả càng sớm càng tốt khi đời sống chính trị của cả Mỹ và Mexico đều không cho phép quá trình này kéo dài.

Ông lập luận phiên bản tái đàm phán cuối cùng muốn có hiệu lực cần được quốc hội chấp thuận mà hạn chót để thực hiện quá trình này là giữa năm 2018, trong khi tại Mexico, một cuộc tổng tuyển cử bầu ra người lãnh đạo mới cũng đang đến gần với nhiều biến động khó lường nên quá trình tái đàm phán cần kết thúc càng sớm càng tốt.

Dự kiến, các bên liên quan sẽ tiến hành 7 vòng đàm phán, mỗi vòng đàm phán cách nhau 3 tuần và cố gắng hoàn tất việc cập nhật hiệp định vào đầu năm 2018.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer thông báo vòng đàm phán lại đầu tiên về NAFTA sẽ diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) từ ngày 16-20/8 tới.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đánh giá việc tái đàm phán NAFTA sẽ không tạo ra thay đổi đáng kể và kinh tế Mexico sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu của Moody's Investors Services, những mục tiêu đề ra trong quá trình hiện đại hóa hiệp định này sẽ không tác động đáng kể đối với giao thương tại khu vực Bắc Mỹ.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, được ký kết và có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tổng thống Donald Trump, người luôn chủ trương ủng hộ chính sách bảo hộ sản xuất nội địa, từng mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp.

Hồi tháng 4 vừa qua, các nước thành viên đã nhất trí thúc đẩy kế hoạch đàm phán lại các điều khoản trong hiệp định này. Phía Mỹ muốn tập trung cắt giảm thâm hụt thương mại giữa quốc gia này và Mexico hiện đang ở mức 56 tỷ USD, đồng thời gây áp lực để hai thành viên còn lại có những nhượng bộ quan trọng.

Tuy NAFTA đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico nhưng giới chức nước này cũng tuyên bố Mexico có thể rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích khi tái đàm phán.

>>>Tái đàm phán NAFTA có thể kéo dài sang năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục