Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đảm bảo người dân có quyền tiếp cận vaccine COVID-19

12:33' - 09/12/2020
BNEWS Ngày 8/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm đảm bảo người dân Mỹ có quyền ưu tiên tiếp cận với vaccine phòng bệnh COVID-19 trước khi cung cấp cho các nước khác.

Sắc lệnh được ký tại Warp Speed, một chương trình thúc đẩy phát triển vaccine của chính quyền Mỹ, nhằm ghi nhận nỗ lực phát triển vaccine nhanh chóng của đội ngũ nghiên cứu - một công trình khoa học mà thông thường đòi hỏi nhiều năm phát triển.

Theo Tổng thống Trump, "chỉ còn vài ngày nữa", Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) sẽ cấp phép đưa vào sử dụng vaccine do tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc. của Mỹ và BioNTech SE của Đức phối hợp phát triển.

Điều này sẽ tạo cơ sở cho việc phân phối vaccine trên phạm vi cả nước Mỹ với dân số khoảng 330 triệu người. Theo ông, lệnh hành pháp trên đảm bảo rằng Chính phủ Mỹ sẽ ưu tiên việc cung cấp vaccine cho công dân của mình trước khi xuất sang các quốc gia khác.

Trong khi đó, Công ty Công nghệ sinh học Moderna Inc. của Mỹ cũng đang nộp đơn xin cấp phép đối với loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng này bào chế. Với tiến trình này, Tổng thống Trump khẳng định: "Các công ty Mỹ là những thực thể đầu tiên sản xuất ra một loại vaccine an toàn và hiệu quả đã được kiểm chứng".

Nhằm đẩy nhanh tiến trình triển khai tiêm chủng cho người dân, Tổng thống đắc cử Joe Biden cùng ngày cảnh báo chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ sẽ "bị giảm tốc và đình trệ" nếu quốc hội không khẩn trương đưa ra quỹ tài trợ.

Ông Joe Biden cũng cam kết chính quyền của ông sẽ tiến hành tiêm chủng ít nhất 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu tiên sau khi ông nhậm chức. Mỹ sẽ ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các giáo viên “sớm nhất có thể” sau các đối tượng ưu tiên hàng đầu là nhân viên y tế và những người làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nhà dưỡng lão....

Song song với việc tuân thủ biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang bắt buộc, việc mở cửa trở lại các trường học trên toàn nước Mỹ cũng là một trong những ưu tiên của chính quyền mới. Phát biểu với báo giới, ông Biden nói: "Trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên, chúng tôi có thể thay đổi diễn tiến của dịch bệnh và thay đổi cả cuộc sống của người dân Mỹ để mọi thứ có thể trở nên tốt hơn".

Mặc dù cam kết sẽ kiểm soát đại dịch COVID-19 đủ để có thể mở cửa trở trở lại đa số trường học trên toàn quốc, song Tổng thống đắc cử Biden cũng cảnh báo nước Mỹ đang phải đối mặt với một “mùa Đông tăm tối”. Theo ông, việc thực hiện cam kết này phụ thuộc vào việc quốc hội cung cấp đủ ngân sách để bảo vệ học sinh, giáo viên và nhân viên của các trường khi trường học mở cửa trở lại.

Theo ông Biden, sau gần 9 tháng sống chung với đại dịch COVID-19, người dân Mỹ “có nguy cơ trở nên vô cảm với những thiệt hại mà đại dịch gây ra” và sẵn sàng chấp nhận “mất mát”. Ông cho rằng tình hình dịch bệnh có thể xấu đi trước khi được cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục