Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá

14:46' - 16/06/2018
BNEWS Tổng thống Trump đưa ra thông điệp trên trong bối cảnh có những ý kiến hoài nghi về thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 tại Singapore.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. THX/TTXVN

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 nhấn mạnh rằng ông phải theo đuổi một cơ hội để ngăn chặn một cuộc xung đột hạt nhân “bằng mọi giá”, trong một thông điệp bảo vệ thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa qua.

Trong thông điệp gửi qua video, ông Trump nêu rõ: “Thế giới đã chứng kiến quá nhiều xung đột. Nếu có cơ hội hòa bình, nếu có cơ hội chấm dứt mối đe dọa khủng khiếp về xung đột hạt nhân, chúng ta phải theo đuổi nó bằng mọi giá”.

Tổng thống Trump đưa ra thông điệp trên trong bối cảnh có những ý kiến hoài nghi về thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 tại Singapore.

Ông Trump cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt đầu thảo luận với phía Bình Nhưỡng về việc thực thi tuyên bố chung đưa ra khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng Fox News, ông Trump cũng cho biết phía Triều Tiên đã bắt đầu trao trả hài cốt của những binh sĩ Mỹ mất tích trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 vừa qua ở Singapore, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung, theo đó hai bên nhất trí thiết lập "quan hệ song phương kiểu mới" và nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn; cam kết tìm và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Liên quan tình hinh trên, truyền thông Nhật Bản đưa tin Ngoại trưởng nước này Taro Kono đang xem xét khả năng tiến hành một cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho, động thái có thể dẫn tới một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước.

Báo Yomiuri dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết 2 ngoại trưởng có thể gặp nhau trong khoảng thời gian từ ngày 30/7-4/8, bên lề hội nghị ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Singapore.

Phía Nhật Bản dự định sẽ đề cập khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp này.

Trước đó, Ngoại trưởng Kono đã bác bỏ các thông tin về một cuộc gặp thượng đỉnh Nhật - Triều, tuy nhiên ông đã đề nghị thiết lập các hình thức liên lạc song phương thông qua các kênh khác nhau./.

>>> Tổng thống D.Trump khẳng định nước Mỹ có mọi thứ trong thỏa thuận vừa ký

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục