Tổng thống Mỹ sẵn sàng cho những thách thức sau 100 ngày cầm quyền

09:52' - 30/04/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định 100 ngày đầu cầm quyền của ông là "rất hiệu quả" và bày tỏ sự tự tin trước "nhiều trận chiến" chờ đợi phía trước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA

Phát biểu ngày 29/4 trước đám đông ủng hộ tại Pennsylvania - một bang đóng vai trò chủ chốt trong chiến thắng của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tháng 11/2016, Tổng thống Trump cho biết 100 ngày làm việc đầu tiên của ông trên cương vị chủ nhân Nhà Trắng là "rất thú vị và hữu ích".

Ông nhấn mạnh "sẵn sàng cho những cuộc chiến lớn sắp tới" và tin tưởng sẽ vượt qua những thử thách trong tương lai.

Theo ông Trump, những thành tựu trong 100 ngày đầu cầm quyền của ông bao gồm việc Thượng viện thông qua đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao, đưa nước Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thị trường chứng khoán tăng trưởng và nới lỏng quy định khai thác năng lượng.

Phát biểu với báo giới trước đó một ngày, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố ông hài lòng với những gì mình đã làm được trong 100 ngày đầu tiên là chủ nhân Nhà Trắng, dù thừa nhận rằng đây là công việc khó khăn hơn rất nhiều so với ông từng hình dung.

Khoảng 30 văn bản hành pháp được ký và 28 luật được bổ sung vào hệ thống luật hiện hành trong 3 tháng, con số chưa từng có kể từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt, là minh chứng rõ nét cho nhận định của hãng tin CNN: ông Trump là "con người của hành động".

Các quyết sách của ông Trump đã mang lại những kết quả đầu tiên: tạo ra hơn 500.000 việc làm, giảm 61% số các vụ vượt biên trái phép.

Những dấu hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế lớn nhất thế giới sau hơn 3 tháng cầm quyền của ông Trump đã tạo tiền đề để Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản, đồng thời kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 2,8% trong quý I/2017.

Đây là mục tiêu đầy tham vọng bởi trước đó kinh tế nước này nhích khá chậm chạp với tốc độ tăng trưởng chỉ 1,6% trong năm 2016.

Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, nếu so sánh trong thời điểm 100 ngày sau khi nhậm chức, ông Donald Trump là vị Tổng thống Mỹ ít được lòng dân nhất trong lịch sử hiện đại, sau nhiều quyết sách gây tranh cãi và hàng loạt tuyên bố gây sốc, như ban hành lệnh cấm nhập cư hay nỗ lực thay thế các di sản của chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama...

Ngày 29/4, hàng chục nghìn người đã tuần hành từ Quốc hội Mỹ tới Nhà Trắng để bày tỏ ủng hộ việc công nhận biến đổi khí hậu và phản đối Tổng thống Donald Trump hủy bỏ các chính sách bảo vệ môi trường.

Những người biểu tình bày tỏ sự phản đối chủ trương rút khỏi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu năm 2015 của Tổng thống Trump cũng như việc vị tỷ phú này muốn tăng cường khai thác dầu mỏ và than đá.

Các nhà tổ chức cho biết có khoảng 200.000 người tham gia cuộc biểu tình tổ chức tại thủ đô Washington.

Bên cạnh đó, còn có hàng chục nghìn người khác tham gia hơn 370 cuộc tuần hành diễn ra trên toàn nước Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục