Tổng thống Mỹ sẽ triển khai đặc vụ tới các thành phố lớn để duy trì trật tự

09:11' - 21/07/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 20/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ ra lệnh triển khai các đặc vụ liên bang triển khai tới các thành phố lớn để duy trì trật tự.

Tuần trước, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã triển khai hàng chục đặc vụ liên bang tới thành phố Portland thuộc bang Oregon để khôi phục trật tự sau cuộc đối đầu kéo dài nhiều tuần giữa người biểu tình và cảnh sát.

Các hoạt động biểu tình ở thành phố này là một phần của làn sóng phản đối các hành vi bạo lực của cảnh sát trên toàn nước Mỹ sau cái chết của công dân da màu George Floyd cuối tháng 5 vừa qua.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông có thể ra lệnh triển khai đặc vụ liên bang tới các thành phố khác như New York, Chicago, Philadelphia, Detroit, Baltimore và Oakland.

Ông nhấn mạnh đây là các lực lượng thực thi pháp luật, đồng thời nêu rõ thị trưởng của các thành phố nói trên đều thuộc đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump đề cập tình hình bạo lực ở Chicago và New York, theo đó hai thành phố này đều chứng kiến sự gia tăng các vụ xả súng trong những tuần gần đây.

Ông chỉ trích các lãnh đạo thành phố và bang đã hạn chế quyền phản ứng của cảnh sát, và ông không muốn các thành phố nói trên rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần cảnh báo sử dụng sức mạnh liên bang để khôi phục trật tự tại các thành phố lớn trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát vẫn tiếp diễn.

Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ điều 150 đặc vụ đến thành phố Chicago trong tuần này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa sẽ đưa ra các kế hoạch cụ thể về việc triển khai các nguồn lực liên bang.

Việc chính phủ triển khai đặc vụ liên bang tới thành phố Portland đang vấp phải sự phản đối của các nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ và các nhóm dân quyền.

Thị trưởng Portland, ông Ted Wheeler chỉ trích sự hiện diện của lực lượng liên bang đang dẫn đến nhiều bạo lực hơn trong thành phố và kêu gọi chính quyền liên bang rút lực lượng này khỏi thành phố.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown cũng đã kêu gọi rút các đặc vụ liên bang khỏi thành phố Portland.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang Oregon và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ cáo buộc chính quyền liên bang "vượt quá phạm vi quyền lực".

Ngày 19/7, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cũng đã yêu cầu điều tra nội bộ để xác định liệu Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư pháp có "lạm dụng các quyền khẩn cấp trong việc ứng phó với các cuộc biểu tình ở Portland hay không.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định các đặc vụ liên bang ở Portland đã thực hiện một "công việc tuyệt vời"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục