Tổng thống Mỹ siết chặt quy định đối với người xin tị nạn​

13:23' - 30/04/2019
BNEWS Trong một tuyên bố Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị chính quyền Mỹ áp dụng tính phí đối với các đơn xin tị nạn, và phải giải quyết các trường hợp này trong vòng 180 ngày.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Chỉ thị trên cũng nêu thêm nhiều yêu cầu, trong đó có việc người xin tị nạn phải trình giấy phép làm việc, để không xảy ra tình trạng người nước ngoài vào Mỹ - hoặc có ý định vào Mỹ - bất hợp pháp được nhận làm việc tạm thời trước khi được cơ quan chức năng chấp nhận đơn xin tị nạn.

Các quan chức cũng được yêu cầu thu giấy phép làm việc của những người di cư đã bị yêu cầu trục xuất.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều tháng gần đây, hàng nghìn người di cư đã đến Mexico, trong đó phần lớn là đến từ Trung Mỹ, để trốn chạy nghèo đói và bạo lực tại quê nhà, và di chuyển từ Mexico tới biên giới Mỹ theo từng nhóm hơn 100 người.

Một khi tới được biên giới, họ lập tức ra đầu thú trước nhà chức trách Mỹ và xin tị nạn với lý do nghèo đói và bạo lực nơi quê nhà.

Cách đây hai tuần, Tổng Chưởng lý Bill Barr đã chỉ thị các thẩm phán về di cư không cho phép người xin tị nạn trình giấy bảo lãnh sau khi đã vào Mỹ bất hợp pháp.

Tổng thống Donald Trump chỉ trích các luật di cư của Mỹ đang "yếu kém, không hiệu quả và nguy hiểm". Ông Trump đã cam kết giải quyết vấn đề nhập cư trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tuy nhiên, những người phản đối, chủ yếu thuộc đảng Dân chủ, cho rằng việc ông Trump thúc đẩy xây thêm hàng rào ở biên giới với Mexico và những phát ngôn hàng ngày của ông chống người nhập cư thể hiện sự phân biệt chủng tộc và nguy hiểm.

Tổng thống đã ban bố tình trạng khẩn cấp để "vượt mặt" quốc hội và giải ngân hàng tỷ USD cho dự án xây tường biên giới gây tranh cãi trên, và cũng triển khai binh sĩ tới khu vực biên giới với Mexico, nhằm ngăn chặn dòng người di cư mới từ các nước Trung Mỹ đang đổ về đây để tìm đường sang Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục