Tổng thống Mỹ thừa nhận nguy cơ tử vong cao khi kinh tế mở cửa trở lại

10:24' - 06/05/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 thừa nhận rằng có thể sẽ có thêm nhiều người Mỹ tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi kinh tế mở cửa trở lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 thừa nhận rằng có thể sẽ có thêm nhiều người Mỹ tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi kinh tế mở cửa trở lại, song ông vẫn giữ lập trường riêng là không cần đeo khẩu trang do nguy cơ dịch bệnh đang dần được kiểm soát.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ABC News về nguy cơ số ca tử vọng có thể cao hơn nếu các biện pháp giãn cách xã hội và mở cửa trở lại nền kinh tế được dỡ bỏ, ông Trump cho biết: "Có thể điều đó sẽ xảy ra".

Phát biểu trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tới Phoenix, bang Arizona, nơi ông đến thăm một nhà máy của hãng Honeywell, ông Trump nói: "Đúng, có thể một số người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng chúng ta phải mở cửa đất nước".

Ngoài việc khen ngợi nhân viên, đang ngày đêm làm việc để cho ra đời những chiếc khẩu trang phục vụ đội ngũ y tế và những người tuyến đầu chống dịch, ông Trump nhắc lại rằng đã đến lúc phải nhìn về phía trước, đồng thời khẳng định ông muốn là một người tiên phong.

Chiến dịch vận động tranh cử của ông chủ Nhà Trắng đang bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 với các biện pháp phong tỏa quy mô lớn nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đã cướp đi sinh mạng của hơn 72.000 người Mỹ. Dự báo sẽ có thêm hàng chục nghìn người tử vong khi kinh tế mở cửa trở lại.

Mặc dù Mỹ và nhiều nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 như Italy, Tây Ban Nha, Pháp đều cho biết số ca mắc bệnh đang dần được khống chế, mở hy vọng rằng cuộc sống có thể dần quay trở lại nhịp độ bình thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo một cuộc suy thoái chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua có thể xảy ra khi nhiều chính phủ trên thế giới đang tăng cường nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để khôi phục các nền kinh tế vốn đang rơi vào  tình trạng khốn đốn do dịch bệnh.

Thậm chí nhiều nước đang phải tính toán kỹ lưỡng tính cấp thiết khôi phục kinh tế trước nguy cơ đợt dịch bệnh mới bùng phát trở lại./.

>>Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo về rủi ro đáng kể đối với kinh tế Mỹ

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục