Tổng thống Mỹ và các lãnh đạo đảng Cộng hòa hy vọng đạt thỏa thuận về trần nợ

10:47' - 17/05/2023
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa ngày 16/5 đã bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận có thể tránh nguy cơ vỡ nợ cho nước này.
Sau khi các cuộc đàm phán mới nhất không tạo được bước đột phá, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trong phát biểu với báo giới đã nói còn nhiều việc phải làm để phá vỡ bế tắc với Tổng thống về vấn đề trần nợ. Ông nhận định một thỏa thuận có thể sẽ đạt được vào cuối tuần, dù đến nay các vấn đề chưa được giải quyết. Ông nói Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới và khi đạt thỏa thuận, nền kinh tế Mỹ sẽ mạnh hơn.

Đảng Dân chủ không lạc quan về khả năng nhanh chóng đạt thỏa thuận, nhưng Nhà Trắng cho rằng các cuộc thương lượng mang tính xây dựng. Ông Biden lạc quan về khả năng đạt một thỏa thuận ngân sách có trách nhiệm giữa hai đảng nếu hai bên thương lượng một cách thiện chí. Ông cho biết các nhà lãnh đạo cùng cho rằng vỡ nợ không phải một lựa chọn, khi sẽ khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

 
Ông Biden thất vọng khi đảng Cộng hòa không xem xét các giải pháp nhằm tăng nguồn thu. Tăng thuế đánh vào người giàu và các doanh nghiệp là một phần quan trọng trong ngân sách 2024 mà ông đề xuất.

Tổng thống Biden ngày 18/5 sẽ lên đường tới Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), nhưng đã hủy bỏ các chuyến thăm Papua New Guinea và Australia sau đó để trở về Washington vào ngày 20/5.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống đã chỉ đạo các nhân viên chính phủ tiếp tục thảo luận hàng ngày về các vấn đề còn vướng mắc và ông sẽ trao đổi với các lãnh đạo đảng Cộng hòa khi trở về sau Hội nghị thượng đỉnh G7.

Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu nước này mất khả năng thanh toán các hóa đơn, nhân viên chính phủ không được trả lương và lãi suất có thể tăng mạnh, với những tác động đến các doanh nghiệp và các thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhận định Mỹ có thể vỡ nợ ngay vào ngày 1/6, trong khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho rằng thời điểm đó là ngày 15/6.

Đảng Cộng hòa tiếp tục yêu cầu Tổng thống nhất trí cắt giảm mạnh chi tiêu như một điều kiện để nâng trần nợ, trong khi đảng Dân chủ kêu gọi nâng trần nợ vô điều kiện.

Một dấu hiệu cho thấy lo ngại gia tăng về nguy cơ nước Mỹ lần đầu tiên vỡ nợ, hơn 140 giám đốc điều hành của các doanh nghiệp hàng đầu của nước này đã gửi thư tới Tổng thống và các nhà lãnh đạo tại Quốc hội hối thúc việc nhanh chóng đạt thỏa thuận để tránh những hậu quả không mong muốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục