Tổng thống Nam Phi chỉ ra nguyên nhân Washington quan ngại Huawei

08:06' - 06/07/2019
BNEWS Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh Mỹ đã không nhận ra những điều tốt đẹp mà công nghệ 5G sẽ mang đến và đây chính là nguyên nhân mà Washington quan ngại Huawei.
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 5/7, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho rằng, do lo ngại tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc "vượt mặt" về công nghệ không dây 5G, Mỹ đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào tập đoàn này như một "lá bài" chủ đạo trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, phát biểu tại diễn đàn “Kinh tế số Nam Phi trong Kỷ nguyên 4.0’’ tại thành phố Johannesburg, Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh Mỹ đã không nhận ra những điều tốt đẹp mà công nghệ 5G sẽ mang đến và đây chính là nguyên nhân mà Washington quan ngại Huawei.

Để chứng minh lập luận của mình, Tổng thống Ramaphosa đã trích dẫn một lá thư mà các công ty viễn thông Nam Phi gửi đến ông, trong đó nêu rõ cuộc chiến Mỹ-Trung xung quanh Huawei đang ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực viễn thông của Nam Phi.

Trong thư, các doanh nghiệp viễn thông bày tỏ mong muốn được tiếp tục phát triển mạng 5G và nêu rõ hiện chỉ có Huawei mới có thể giúp họ thực hiện kế hoạch này. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Mỹ hiện đang cản trở việc hiện thực hóa kế hoạch triển khai mạng 5G của các doanh nghiệp Nam Phi.

Tại diễn đàn, Tổng thống Nam Phi cũng bày tỏ lạc quan về khả năng Mỹ sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt với Huawei sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa diễn ra tại Nhật Bản. Ông Ramaphosa nhấn mạnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không nên làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các quốc gia khác.

Trước đó, phát biểu trong cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 hồi cuối tháng trước, Tổng thống Ramaphosa khẳng định Huawei đóng vai trò quan trọng đối với Nam Phi, đồng thời bày tỏ quan ngại trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn cản Huawei cung cấp giải pháp tiến bộ, toàn diện trong lĩnh vực viễn thông.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, 4 công ty viễn thông lớn nhất của Nam Phi là Cell C, MTN, Vodacom và Telkom đã gửi thư đề nghị Tổng thống Ramaphosa hỗ trợ giải quyết ảnh hưởng tiêu cực do lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Huawei.

CEO của 4 hãng này cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với ngành viễn thông Nam Phi với khoản thiệt hại ước tính khoảng hơn 71 triệu USD trong đầu tư về cơ sở hạ tầng. Đồng thời, lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei cũng sẽ gây khó khăn cho ngành viễn thông Nam Phi trong triển khai hệ thống mạng 5G, cũng như duy trì mạng 3G, 4G hiện có./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục