Tổng thống Nga kêu gọi thế giới cần ngăn chặn Afghanistan “sụp đổ”

08:23' - 21/08/2021
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn sự "sụp đổ" ở Afghanistan sau khi lực lượng Taliban tiếp quản quyền kiểm soát tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Putin đưa ra lời kêu gọi trên trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Moskva.

Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các phần tử khủng bố từ Afghanistan xâm nhập các nước trong khu vực, kể cả dưới hình thức tị nạn.

Ông đồng thời lên tiếng phản đối việc áp đặt "các giá trị bên ngoài" lên Afghanistan vốn đang chìm trong xung đột.

Trước đó cùng ngày, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Merkel, Tổng thống Putin cho rằng Nga và các đối tác cần đoàn kết để hỗ trợ người dân Afghanistan.

* Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 20/8 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho biết đã gửi trả về Afghanistan 150 người tị nạn theo một thỏa thuận với Taliban. Theo Bộ Ngoại giao Uzbekistan, những người tị nạn Afghanistan nói trên đã được bảo đảm an toàn.

* Ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Mỹ  cho biết vận tải cơ C-17, chiếc máy bay xuất hiện trên các trang mạng xã hội với cảnh tượng hàng trăm người Afghanistan chen chúc trong khoang, đã chở tới 823 người sơ tán trong chuyến bay đó.

Đây là số lượng hành khách kỷ lục đối với loại máy bay này. Trên Twitter, Lầu Năm Góc cho hay chiếc máy bay này khởi hành đến Qatar đã “vận chuyển an toàn” 823 công dân Afghanistan từ sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul vào ngày 15/8.

Vận tải cơ C-17 có thể chở tối đa 80 binh sĩ trên dãy ghế giữa và 54 người trên dãy ghế hai bên khoang hàng. Máy bay có thể tháo bỏ ghế ngồi để tăng sức chứa và dùng dây chăng ngang khoang hàng làm đai bảo hiểm cho nhiều người.

Năm 2013, một chiếc C-17 từng chở khoảng 670 người sơ tán sau khi siêu bão đổ bộ vào Philippines.

Ngày 15/8 là ngày lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan.

Lo ngại bất ổn leo thang, hàng nghìn người đổ về sân bay Hamid Karzai để tìm đường sơ tán, gây ra sự hỗn loạn buộc quân đội Mỹ phải điều lực lượng giữ trật tự, thậm chí nổ súng để giải tán đám đông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục