Tổng thống Obama lạc quan về khả năng Quốc hội thông qua TPP

08:47' - 23/02/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã bày tỏ sự "lạc quan một cách thận trọng" rằng Quốc hội nước này sẽ ủng hộ Hiệp định TPP mà chính quyền của ông đã ký với các nước châu Á.
Tổng thống Obama “lạc quan một cách thận trọng” về khả năng TPP được Quốc hội Mỹ thông qua. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các Thống đốc bang tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ phải dựa vào các cử tri ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bởi vì các lãnh tụ công đoàn đã phản đối thỏa thuận thương mại này.

Ông Obama lưu ý rằng thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Paul Ryan đã ủng hộ rộng rãi thỏa thuận này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ra thông cáo ca ngợi việc 12 nước ký kết TPP tại New Zealand, cũng như kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm phê chuẩn để TPP có hiệu lực. Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cũng ủng hộ nhanh chóng thông qua hiệp định, và nhấn mạnh rằng việc phê chuẩn chậm trễ sẽ khiến Mỹ thiệt hại khoảng 100 tỷ USD.

TPP là thỏa thuận thương mại tự do giữa 12 quốc gia - bao gồm Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Australia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam - được hình thành với mục tiêu chính là xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu giữa các nước thành viên.

Ngoài ra, TPP sẽ thống nhất nhiều luật lệ, quy tắc chung giữa các nước này, như: sở hữu trí tuệ, chất lượng thực phẩm, hay an toàn lao động…

Hiệp định bao gồm 30 chương và đề cập đến không chỉ các lĩnh vực truyền thống như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư mà còn cả các vấn đề mới như thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho dây chuyền cung ứng, doanh nghiệp nhà nước.

Một khi có hiệu lực, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới.

Giới phân tích nhận định việc thúc đẩy thông qua TPP sẽ là một thành tựu mang tính di sản trong năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục