Tổng thống Trump: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ sớm kết thúc

14:35' - 24/05/2019
BNEWS Ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra dự báo rằng cuộc chiến thương mại đang diễn giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng kết thúc. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù không có cuộc đàm phán cấp cao nào được lên lịch trình giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau vòng đàm phán cuối cùng kết thúc tại Washington hai tuần trước, ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra dự báo rằng cuộc chiến thương mại đang diễn giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ nhanh chóng kết thúc.

Trong phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nhận định khả năng chấm dứt cuộc chiến với Trung Quốc có thể sớm xảy ra bởi ông không cho rằng Bắc Kinh có thể "hài lòng" khi hàng nghìn công ty rời khỏi lãnh thổ nước này để đến những vùng đất khác.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump công bố gói viện trợ mới trị giá 16 tỷ USD nhằm giúp các nông dân đang bị cuốn vào cuộc chiến tranh thương mại giữa nước này với Trung Quốc. Ông Trump cũng cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến dự hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Nhật Bản trong tháng 6/2019.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã đổ lỗi cho nhau về những sự cố liên quan đến các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại, đang bị đẩy lên bằng những chính sách thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai bên. Sau khi ông Trump tuyên bố áp các mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hồi năm ngoái, Bắc Kinh đã hạn chế mua các sản phẩm đậu nành của Mỹ, khiến nông dân Mỹ "sốt ruột" khi nhìn vào các kho dự trữ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã trả đũa bằng cách áp thuế quan đối với ngô, thịt lợn và các sản phẩm khác của Mỹ. 

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được dày công xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Căng thẳng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và đẩy cuộc chiến thương mại tưởng như sắp kết thúc này leo thang trở lại. Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục