Pfizer và BioNTech tăng nguồn cung vaccine để đáp ứng nhu cầu

12:12' - 12/12/2020
BNEWS Giám đốc điều hành BioNTech, ông Ugur Sahin ngày 11/12 cho biết thách thức lớn nhất đối với hai công ty này giờ đây là phải sản xuất đủ vaccine để đáp ứng nhu cầu rất lớn.

Sau khi Cơ quan quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine do công ty Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp phát triển, Giám đốc điều hành BioNTech, ông Ugur Sahin ngày 11/12 cho biết thách thức lớn nhất đối với hai công ty này giờ đây là phải sản xuất đủ vaccine để đáp ứng nhu cầu rất lớn.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông Sahin cho biết: "Chúng tôi cần giải quyết thách thức về sản xuất. Chắc chắn cần nhiều vaccine hơn và chúng tôi đang đối mặt với vấn đề làm thế nào để sản xuất nhiều hơn".

Ông cho biết thêm hai công ty sẽ thảo luận việc nghiên cứu để vaccine này chỉ cần tiêm một mũi duy nhất, thay vì hai mũi như hiện nay.

Trước đó, Pfizer và BioNTech cho biết sẽ sản xuất tới 1,3 tỷ liều vaccine năm tới. Ông Sahin dự kiến vaccine của hai công ty sẽ được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt vào cuối tháng này và có thể bắt đầu cung cấp vaccine cho các nước châu Âu từ đầu năm tới.

Theo ông Sahin, có thể tăng nguồn cung vaccine bằng cách đẩy nhanh việc triển khai nhà máy có công 750 triệu liều/năm mà BioNTech mua của Novartis AG ở Marburg, Đức.

Trước đây, BioNTech cho biết sẽ bắt đầu sản xuất vaccine ở nhà máy này từ nửa đầu năm 2021. Ông Sahin cho biết công ty đang xúc tiến triển khai nhà máy này sớm hơn.

Sau khi FDA của Mỹ tối 11/12 cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine của Pfizer/BioNTech, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu triển khai cho tiêm vaccine này "trong vòng chưa đầy 24 giờ tới".

Theo FDA, vaccine trên có thể sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên; đợt đầu tiên có khoảng 2,9 triệu liều vaccine. Chính phủ Mỹ đã đặt mua 100 triệu liều và có thể thương lượng thêm.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, FDA cũng đang xem xét cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 của công ty Moderna.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) ngày 11/12 cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ mua thêm 100 triệu liều vaccine của công ty Moderna. Đây là lô hàng thứ hai mà Mỹ mua của Moderna, và sẽ được giao vào quý II/2021.

Đầu năm nay, Mỹ đã đặt hàng 100 triệu liều, dự kiến 20 triệu liều sẽ được cung cấp vào cuối tháng 12 này sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết việc mua thêm 100 triệu liều vaccine của Moderna vào tháng 6/2021 sẽ giúp mở rộng việc cung cấp vaccine theo chương trình Warp Speed, qua đó mang lại cho người Mỹ niềm tin lớn hơn nữa về việc Mỹ có khả năng cung cấp đủ vaccine cho tất cả những người Mỹ muốn tiêm chủng vào quý II/2021.

Trước đó, thử nghiệm lâm sàng đối với 30.000 tình nguyện viên cho thấy vaccine của Moderna có hiệu quả phòng ngừa 94,1%.

Đây là vaccine do các nhà khoa học của công ty Moderna và các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ hợp tác phát triển./.           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục