Tổng thống Vladimir Putin khẳng định kinh tế Nga đang tăng trưởng

17:31' - 15/06/2017
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nền kinh tế Nga đã vượt qua giai đoạn suy thoái và bước sang thời kỳ tăng trưởng.

Đây là những nội dung cơ bản trong hơn một giờ đầu tiên của chương trình giao lưu trực tuyến “Đường dây trực tiếp” giữa tổng thống và người dân Nga, diễn ra chiều 15/6 (theo giờ Việt Nam).

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, người đứng đầu nước Nga khẳng định nền kinh tế Nga đã chấm dứt suy thoái và chuyển sang giai đoạn tăng trưởng với nhiều tín hiệu tích cực, trong khi lạm phát ở mức thấp kỷ lục 4,1%. Kinh tế Nga đã đạt tăng trưởng trong 3 quý liên tiếp và trong vòng 4 tháng đầu năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đạt mức tăng trưởng 0,7%. Tổng thống Putin cho rằng điều đáng lo ngại nhất là thu nhập của người dân giảm mạnh khiến tỷ lệ người sống dưới mức nghèo đói tăng lên. Vào đầu và giữa những năm 90 của thế kỷ trước, tỷ lệ nghèo đói ở Nga là khoảng 30% dân số, tương đương 40 triệu người.

Do đó, Tổng thống cam kết áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao mức sống của người dân. Ông cho biết tiền lương thực tế từ tháng 7-8/2016 đã bắt đầu tăng nhẹ và tính trong cả năm qua đã tăng 0,7%. Tính đến tháng 4 vừa qua, tiền lương đã tăng 2,3-2,4%.

Đề cập đến các lệnh trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Putin cho rằng trừng phạt là "con dao hai lưỡi" có thể gây tổn hại cho các bên. Tuy nhiên, ông nhận thấy những ưu điểm khi các đối tác áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.

Ban lãnh đạo nước Nga đã huy động trí tuệ tập thể, kết nối "những bộ não, những người có tài", tập trung vào đa dạng hóa các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, thay vì chỉ phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt. Ông cho rằng những nước áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga bị hứng chịu nhiều thiệt hại hơn.

Theo Tổng thống Putin, Moskva chỉ thiệt hại khoảng 50 – 52 tỷ USD do các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong khi đó những nước áp đặt bị thiệt hại khoảng 100 tỷ USD. Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế phương Tây không gây hậu quả nặng nề đối với nền kinh tế Nga, trái lại nhờ đó nhiều ngành như chế tạo tên lửa, chế tạo máy, dược, nông nghiệp và một số ngành khác phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh nếu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga thì Moskva cũng sẵn sàng xóa bỏ các biện pháp tương tự.

Đây là lần thứ 15 Tổng thống Putin tiến hành giao lưu trực tuyến với người dân, trong đó 11 lần trên cương vị tổng thống và 4 lần trên cương vị thủ tướng. Số câu hỏi người dân đặt ra với vị lãnh đạo của mình cũng tăng từ 400.000 trong chương trình đầu tiên năm 2001 lên 3,25 triệu câu hỏi năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục