Nhiều dự báo lạc quan về kinh tế Nga

15:27' - 23/05/2017
BNEWS Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây, 75% số người được hỏi nhận định lệnh trừng phạt nhằm vào Nga không gây khó khăn gì cho gia đình họ.
Nhiều dự báo lạc quan về kinh tế Nga. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva khó có thể được dỡ bỏ trong thời gian tới, song sớm hay muộn chúng sẽ được dỡ bỏ bởi điều này hợp lôgích cả về chính trị lẫn kinh tế.

Trả lời phỏng vấn báo "Izvestia" (Tin tức) ngày 23/5, bà Matvienko nhấn mạnh không nên hy vọng rằng các biện pháp trừng phạt Nga sẽ sớm được dỡ bỏ, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt đó không chỉ gây ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế Nga mà còn cả kinh tế của các quốc gia áp đặt trừng phạt nhằm vào Moskva.

Bà Matvienko khẳng định Nga đã khắc phục được nhiều khó khăn, nền kinh tế nước này bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển. Phần lớn người dân Nga không cho rằng các biện pháp trừng phạt tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây, 75% số người được hỏi nhận định lệnh trừng phạt nhằm vào Nga không gây khó khăn gì cho gia đình họ.

Trước đó, các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Nga, theo đó tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm nay và năm tới đều đạt 1,5%, tăng so với mức dự báo đưa ra trước đó (đạt 1% trong năm nay và 1,5% năm 2018).

Theo báo cáo của Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ, Nga dù chịu nhiều ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt, nhưng các biện pháp này đã diễn ra trong thời gian dài buộc nền kinh tế Nga phải thích nghi và bắt đầu tăng trưởng trong điều kiện đó.

Đặc biệt, nhò thay đổi cơ cấu sản xuất, nền kinh tế Nga phần nào đã đối phó được với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, và chính sách thay thế các hàng hóa nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước đã đem lại hiệu quả.

Mỹ cùng một số đồng minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga với cáo buộc Moskva có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở quốc gia láng giềng Ukraine. Sau đó, Nga cũng đã ban hành các biện pháp đáp trả hành động này của phương Tây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục