Tổng thư ký LHQ cảnh báo thảm họa tới gần khi xung đột Israel và Hezbollah leo thang

07:30' - 23/06/2024
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang trên bờ vực của thảm họa, đồng thời chỉ ra những nguy cơ về cuộc xung đột tàn khốc tiềm ẩn giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban.

Phát biểu với giới báo chí, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh: “Một động thái vội vàng - một tính toán sai lầm - có thể gây ra thảm họa vượt xa biên giới và nói thẳng ra là ngoài sức tưởng tượng... thế giới không thể để Liban trở thành một Gaza khác".

 

Ông Guterres kêu gọi hai hai bên “khẩn trương tái cam kết” hòa bình, từ bỏ các giải pháp quân sự để giải quyết xung đột. Đồng thời, ông Guterres cho biết thêm lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại hiện trường đang “làm việc để giảm căng thẳng và giúp ngăn chặn tính toán sai lầm trong môi trường cực kỳ thách thức”.

Ngày 19/6, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo lực lượng này đã chuẩn bị cho cuộc xung đột toàn diện với Israel và có thể tấn công các vùng lãnh thổ phía Bắc của nước này trong trường hợp leo thang hơn nữa. Tuyên bố được đưa ra sau khi một trong những chỉ huy cấp cao của Hezbollah, Hajj Sami Taleb Abdullah, thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân đội Israel vào miền Nam Liban vào tuần trước.

Trước đó, vào ngày 17/2, Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, cảnh báo nước này “rất gần” với quyết định “thay đổi luật chơi” chống lại lực lượng dân quân người Shia ở Nam Liban. Các cuộc đụng độ tại biên giới Israel-Liban đã khiến hơn 53.000 người Israel và gần 100.000 người Liban phải rời bỏ nhà cửa trong 9 tháng qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục