Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín Việt Nam năm 2021
Căn cứ vào việc đánh giá năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông của doanh nghiệp và kết quả khảo sát doanh nghiệp từ các đối tác liên quan được thực hiện trong tháng 11 vừa qua, ngày 21/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2021.
Theo đó, danh sách bao gồm: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Cargill Việt Nam, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH De Heus, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty cổ phần Việt Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc Proconco (Văn Phòng Masan), Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin và Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà.
Chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế quan trọng, nhiều tiềm năng của Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Cùng với sự phát triển của ngành chăn nuôi, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp ở Việt Nam cũng tăng trưởng ngoạn mục, đạt bình quân từ 13%-15%/năm.
Dẫn nguồn Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đã tăng lên gần gấp đôi từ 10,8 triệu tấn năm 2010, lên mức 20,3 triệu tấn vào năm 2020. Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp, vượt qua cả Thái Lan và Indonesia. Với tiềm năng phát triển cao, ngành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp gia nhập ngành; nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đang không ngừng mở rộng quy mô, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ngành thức ăn chăn nuôi trong năm 2021, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho hay, trước tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn và làm cho giá đầu ra của sản phẩm chăn nuôi giảm tương đối sâu. Điều này không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, mà còn khiến những đại lý kinh doanh thức ăn gia súc, doanh nghiệp sản xuất thức ăn gặp nhiều khó khăn.
Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu bởi ngành vận tải biển và đường bộ gặp khó khăn ở khâu kiểm soát dịch bệnh khắt khe tại các nước xuất khẩu, chi phí vận chuyển tăng tương đối nhiều dẫn đến chi phí nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng từ 20-30%, khiến cho giá thành sản phẩm cũng tăng theo.
Tại Việt Nam, chi phí thức ăn chiếm khoảng từ 80-85% giá thành chăn nuôi, trong khi nguồn cung thức ăn chăn nuôi lại phụ thuộc khoảng 70-80% từ nhập khẩu với các mặt hàng như ngô, lúa mì, đậu tương. Tuy chịu tác động của đại dịch COVID-19 nhưng trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu vẫn tiếp tục gia tăng và đã đạt gần 4,14 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020.
Thêm nữa, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi phải chi nhiều hơn cho các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho nhân viên và hoạt động của doanh nghiệp; trong đó, bao gồm chi phí xét nghiệm, chi phí thực hiện phương án 3 tại chỗ, hỗ trợ người lao động nằm trong khu cách ly, khu phong tỏa, chi phí tăng ca do thiếu hụt lao động... Trước những áp lực gia tăng chi phí trong khi giá sản phẩm bán ra lại không tăng tương ứng đã tác động tiêu cực đến lợi nhuận của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã ghi nhận, 85,71% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh năm 2021 bị xấu đi một chút. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đã tái cơ cấu hoạt động, nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh để cung cấp cho người chăn nuôi những sản phẩm chất lượng và tiến lên phía trước.
Tuy nhiên, đánh giá về triển vọng của ngành thức ăn chăn nuôi trong năm 2022, 57,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định rằng, ngành này sẽ tăng trưởng khả quan và tốt hơn; 14,29% đánh giá sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng. Trong khi đó, 28,57% đánh giá tăng trưởng sẽ thấp hơn một chút do những lo ngại về đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục gây ra nhiều khó khăn đối với ngành chăn nuôi, chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, giá sản phẩm chăn nuôi bán ra vẫn ở mức thấp có khả năng hạn chế tăng trưởng sản xuất, mở rộng tái đàn.
Sự tăng trưởng mạnh của thị trường thức ăn chăn nuôi trong thời gian tới cũng sẽ được thúc đẩy bởi chiến lược tăng trưởng của các công ty lớn dưới hình thức mở rộng và đầu tư, tăng tốc sản xuất thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng nhằm đa dạng danh mục sản phẩm và tiếp cận được các thị trường mục tiêu mới.
Thêm vào đó, tỷ lệ các hộ chăn nuôi chuyển đổi từ chăn nuôi hình thức nhỏ lẻ sang chăn nuôi có tổ chức theo quy mô trang trại ngày càng tăng cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ hội tăng trưởng thị trường thức ăn chăn nuôi trong những năm tới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nutifood đăng kí sáng chế thức ăn chăn nuôi bò sữa bổ sung thảo mộc
11:02' - 15/12/2021
Nutifood vừa hoàn thành hồ sơ đăng kí bằng sáng chế công thức thức ăn chăn nuôi bò sữa bổ sung thảo mộc và phương pháp chế biến với Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát lương thực đang tác động đến mọi gia đình
05:30' - 15/12/2021
Các hộ gia đình nghèo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, giờ lại phải đối mặt với tình trạng chi tiêu cho lương thực tăng đột biến.
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa, gạo giữ ổn định
19:02' - 11/12/2021
Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung tiếp tục có xu hướng ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế từng bước phục hồi, tạo đà tăng trưởng trong năm 2022
12:11' - 03/12/2021
Với sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo sát sao nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và các địa phương, trong quý IV, kinh tế nước ta đang từng bước phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.