Top 10 Công ty Thức ăn chăn nuôi uy tín Việt Nam năm 2021
Căn cứ vào việc đánh giá năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông của doanh nghiệp và kết quả khảo sát doanh nghiệp từ các đối tác liên quan được thực hiện trong tháng 11 vừa qua, ngày 21/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín năm 2021.
Theo đó, danh sách bao gồm: Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Cargill Việt Nam, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH De Heus, Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty cổ phần Việt Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc Proconco (Văn Phòng Masan), Công ty cổ phần Tập đoàn Mavin và Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà.
Chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế quan trọng, nhiều tiềm năng của Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045. Cùng với sự phát triển của ngành chăn nuôi, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp ở Việt Nam cũng tăng trưởng ngoạn mục, đạt bình quân từ 13%-15%/năm.
Dẫn nguồn Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đã tăng lên gần gấp đôi từ 10,8 triệu tấn năm 2010, lên mức 20,3 triệu tấn vào năm 2020. Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp, vượt qua cả Thái Lan và Indonesia. Với tiềm năng phát triển cao, ngành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp gia nhập ngành; nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đang không ngừng mở rộng quy mô, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ngành thức ăn chăn nuôi trong năm 2021, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng Giám đốc Vietnam Report cho hay, trước tác động của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn và làm cho giá đầu ra của sản phẩm chăn nuôi giảm tương đối sâu. Điều này không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, mà còn khiến những đại lý kinh doanh thức ăn gia súc, doanh nghiệp sản xuất thức ăn gặp nhiều khó khăn.
Cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu bởi ngành vận tải biển và đường bộ gặp khó khăn ở khâu kiểm soát dịch bệnh khắt khe tại các nước xuất khẩu, chi phí vận chuyển tăng tương đối nhiều dẫn đến chi phí nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng từ 20-30%, khiến cho giá thành sản phẩm cũng tăng theo.
Tại Việt Nam, chi phí thức ăn chiếm khoảng từ 80-85% giá thành chăn nuôi, trong khi nguồn cung thức ăn chăn nuôi lại phụ thuộc khoảng 70-80% từ nhập khẩu với các mặt hàng như ngô, lúa mì, đậu tương. Tuy chịu tác động của đại dịch COVID-19 nhưng trong 10 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu vẫn tiếp tục gia tăng và đã đạt gần 4,14 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020.
Thêm nữa, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi phải chi nhiều hơn cho các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho nhân viên và hoạt động của doanh nghiệp; trong đó, bao gồm chi phí xét nghiệm, chi phí thực hiện phương án 3 tại chỗ, hỗ trợ người lao động nằm trong khu cách ly, khu phong tỏa, chi phí tăng ca do thiếu hụt lao động... Trước những áp lực gia tăng chi phí trong khi giá sản phẩm bán ra lại không tăng tương ứng đã tác động tiêu cực đến lợi nhuận của các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã ghi nhận, 85,71% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh năm 2021 bị xấu đi một chút. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi đã tái cơ cấu hoạt động, nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh để cung cấp cho người chăn nuôi những sản phẩm chất lượng và tiến lên phía trước.
Tuy nhiên, đánh giá về triển vọng của ngành thức ăn chăn nuôi trong năm 2022, 57,1% doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định rằng, ngành này sẽ tăng trưởng khả quan và tốt hơn; 14,29% đánh giá sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng. Trong khi đó, 28,57% đánh giá tăng trưởng sẽ thấp hơn một chút do những lo ngại về đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục gây ra nhiều khó khăn đối với ngành chăn nuôi, chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao, giá sản phẩm chăn nuôi bán ra vẫn ở mức thấp có khả năng hạn chế tăng trưởng sản xuất, mở rộng tái đàn.
Sự tăng trưởng mạnh của thị trường thức ăn chăn nuôi trong thời gian tới cũng sẽ được thúc đẩy bởi chiến lược tăng trưởng của các công ty lớn dưới hình thức mở rộng và đầu tư, tăng tốc sản xuất thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng nhằm đa dạng danh mục sản phẩm và tiếp cận được các thị trường mục tiêu mới.
Thêm vào đó, tỷ lệ các hộ chăn nuôi chuyển đổi từ chăn nuôi hình thức nhỏ lẻ sang chăn nuôi có tổ chức theo quy mô trang trại ngày càng tăng cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ hội tăng trưởng thị trường thức ăn chăn nuôi trong những năm tới./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nutifood đăng kí sáng chế thức ăn chăn nuôi bò sữa bổ sung thảo mộc
11:02' - 15/12/2021
Nutifood vừa hoàn thành hồ sơ đăng kí bằng sáng chế công thức thức ăn chăn nuôi bò sữa bổ sung thảo mộc và phương pháp chế biến với Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát lương thực đang tác động đến mọi gia đình
05:30' - 15/12/2021
Các hộ gia đình nghèo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, giờ lại phải đối mặt với tình trạng chi tiêu cho lương thực tăng đột biến.
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa, gạo giữ ổn định
19:02' - 11/12/2021
Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung tiếp tục có xu hướng ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế từng bước phục hồi, tạo đà tăng trưởng trong năm 2022
12:11' - 03/12/2021
Với sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo sát sao nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn của Chính phủ và các địa phương, trong quý IV, kinh tế nước ta đang từng bước phục hồi.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50' - 16/12/2025
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37' - 16/12/2025
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15' - 16/12/2025
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống giữa lo ngại dư cung
07:27' - 16/12/2025
Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/12 (theo giờ Mỹ), thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm giá, khi giới đầu tư đặt lên bàn cân các yếu tố rủi ro.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18' - 15/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá đồng dự báo sẽ vượt mốc 13.000 USD/tấn vào năm 2026
16:05' - 15/12/2025
Dự báo giá đồng vào đầu năm 2026 có thể chạm mốc 13.000 USD/tấn và thậm chí lên tới 15.000 USD/tấn trong quý II/2026.
-
Hàng hoá
Giá dầu gần mức thấp nhất hai tháng khi dư cung lấn át căng thẳng địa chính trị
08:45' - 15/12/2025
Giá dầu thế giới đi ngang quanh vùng thấp nhất trong gần hai tháng, khi triển vọng dư cung trên thị trường lấn át tác động từ các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.

Doanh nghiệp ngành thức ăn chăn nuôi chống chịu tốt trong khủng hoảng COVID-19. Ảnh: Vietnam Report cung cấp