Top 10 mẫu ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 2/2025: Vì sao ế ẩm?

12:51' - 14/03/2025
BNEWS Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 nhiều biến động, trong khi có 5 mẫu xe bán hơn 1.000 xe, thậm chí VF 3 bán 5.200 xe và tọt Top 10 mẫu xe bán chạy, nhưng cũng có những mẫu xe doanh số khá ảm đạm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2025 đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng trước và tăng mạnh 86% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 40.499 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt Nam sau thời gian bị ảnh hưởng bởi yếu tố kinh tế.

Nếu cộng cả doanh số công bố chính thức từ VinFast và Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu Hyundai, tổng doanh số bán ô tô trong tháng 2/2025 lên tới 37.128 xe, tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái (thời điểm VinFast chưa công bố doanh số).

Dựa theo số liệu này, bên cạnh Top 10 mẫu xe bán chạy nhất, BNEWS.VN tổng hợp Top 10 mẫu xe bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025, có so sánh doanh số với tháng trước và giá bán mỗi mẫu xe đi kèm:

Vị tríMẫu xePhân khúcDS T2/2025DS T1/2025Giá bán (tr. đồng)
1Honda AccordSedan hạng D251,319 - 1,329
1Toyota Land CruiserSUV cỡ lớn2174,286 - 4,297
3Kia K5Sedan hạng D8120,859 - 0,999
4Mitsubishi Pajero SportSUV 7 chỗ khung gầm rời991,130 - 1,365
5Isuzu mu-XSUV 7 chỗ khung gầm rời12260,910 - 1,125
6Toyota Corolla AltisSedan hạng C15120,725 - 0,870
7Toyota AlphardMPV cao cấp15144,370 - 4,475
8Mazda6Sedan hạng D16270,889 - 1,109
9Suzuki JimnySUV cỡ nhỏ19220,789 - 0,799
10Isuzu D-MaxXe bán tải24570,650 - 0,850

Phân tích về các mẫu xe bán ít nhất trên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, các mẫu xe bán ít nhất thường rơi vào nhóm có giá bán cao hoặc thiết kế, công nghệ chưa đủ hấp dẫn.

Cụ thể, nhiều mẫu xe trong danh sách có giá bán cao hơn đáng kể so với đối thủ, khiến khách hàng cân nhắc lựa chọn khác. Toyota Land Cruiser, Toyota Alphard và Honda Accord là những ví dụ điển hình khi giá bán của chúng nằm trong phân khúc cao cấp nhưng chưa thực sự hấp dẫn người mua.

Bên cạnh đó, xu hướng thị trường thay đổi – SUV lên ngôi. Các mẫu sedan hạng D như Honda Accord, Kia K5, Mazda6 đang mất dần thị phần khi SUV và CUV ngày càng phổ biến. Toyota Corolla Altis cũng chịu chung số phận khi khách hàng dần chuyển sang các mẫu crossover như Corolla Cross hoặc Mazda CX-5.

Cùng với đó, một số mẫu xe như Pajero Sport, mu-X, Corolla Altis vẫn giữ phong cách thiết kế khá bảo thủ, ít thay đổi so với các đối thủ cùng phân khúc, khiến khách hàng không mấy mặn mà.

Ngoài ra, còn có hạn chế thương hiệu hoặc hệ thống phân phối và truyền thông. Isuzu mu-X và Isuzu D-Max chưa được khách hàng Việt Nam quan tâm nhiều do thương hiệu Isuzu chủ yếu gắn liền với xe tải.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục