Total rút khỏi thị trường bán lẻ nhiên liệu Indonesia

17:01' - 11/05/2021
BNEWS Total đã đóng cửa tất cả các trạm xăng ở Indonesia trong bối cảnh hãng dầu khí của Pháp gặp khó khăn tại thị trường quốc gia Đông Nam Á này trước sự thống trị của công ty quốc doanh Pertamina.
Ngày 11/5, Giám đốc tiếp thị Total Oil Indonesia, bà Magdalena Naibaho, cho biết hãng dầu khí có trụ sở tại Paris đã đóng cửa tất cả 18 trạm xăng của mình trên khắp khu vực Đại Jakarta và tỉnh Bandung.

Trong một tin nhắn gửi tới tờ Jakarta Post, bà Magda cho biết: “Quyết định này phù hợp với chiến lược toàn cầu của Total nhằm chủ động quản lý danh mục kinh doanh của chúng tôi”.

Bà Magda cho hay Total vẫn sẽ tiếp tục bán dầu nhờn trong khuôn khổ các hoạt động kinh doanh hạ nguồn tại Indonesia, song từ chối bình luận về sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường đông dân thứ tư thế giới này.

Quyết định nói trên đưa Total trở thành công ty dầu khí thứ hai rút khỏi thị trường bán lẻ nhiên liệu của Indonesia sau hãng Petronas của Malaysia cũng xuất phát từ sự cạnh tranh gay gắt. Sau khi khai trương các trạm xăng đầu tiên của mình tại Indonesia vào năm 2005, Petronas đã đóng cửa tất cả 15 trạm xăng vào tháng 8/2012.

Quyết định của Total càng cho thấy sự thống trị của Pertamina tại thị trường bán lẻ nhiên liệu Indonesia ngay cả sau khi Chính phủ nước này tự do hóa thị trường vào năm 2001 với việc ban hành Luật Dầu khí. Hiện Pertamina là nhà phân phối chính đối với các loại nhiên liệu được nhà nước trợ giá, qua đó giúp thu hút khách hàng đến các trạm xăng của mình.

Trước khi rút lui, Total là nhà bán lẻ nhiên liệu lớn thứ tư ở Indonesia sau Pertamina (5.500 trạm xăng), BP-AKR Corporindo (130 trạm) và Shell (111 trạm) theo số liệu năm 2019 của Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT). Total tham gia thị trường bán lẻ nhiên liệu của Indonesia vào năm 2009 và bắt đầu rút lui vào năm 2020.

Giám đốc điều hành của Energy Watch, ông Mamit Setiawan, cho biết quyết định của Total cũng xuất phát từ sự sụt giảm doanh số bán nhiên liệu vào năm ngoái sau khi chính phủ Indonesia áp đặt các hạn chế xã hội (PSBB) quy mô lớn qua đó ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông vận tải.

Báo cáo tài chính mới nhất của Total Oil cho thấy hãng dầu Pháp đạt doanh thu 43,73 tỷ USD trong quý I/2021, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dù có sự cải thiện rõ rệt so với quý IV/2020 nhờ phân khúc lọc dầu và hóa chất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục