Total sẽ ký thỏa thuận khí đốt với Iran vào mùa Hè này

14:15' - 28/05/2017
BNEWS Tập đoàn dầu khí Total (Pháp), vừa cho hay đang có kế hoạch hoàn tất thỏa thuận khai thác khí đốt thuộc khu mỏ khí South Pars của Iran
Total sẽ ký thỏa thuận khí đốt với Iran vào mùa Hè này. Ảnh: reuters

Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Total (Pháp), vừa cho hay doanh nghiệp của ông đang có kế hoạch hoàn tất thỏa thuận khai thác khí đốt thuộc khu mỏ khí South Pars của Iran

Trao đổi với báo giới ngày 27/5, ông Pouyanné cho rằng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã dọn đường để ký kết thoả thuận này.

Ông Pouyanné cũng cho biết hôm 26/5 rằng ông đã có một cuộc họp mang tính xây dựng với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh.

Năm ngoái, Total đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Iran nhằm phát triển giai đoạn 11 của mỏ khí đốt khổng lồ South Pars.

Total sẽ dẫn đầu liên doanh cùng với Hãng dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petropars của Iran để triển khai dự án này.

Tháng Hai vừa qua, ông Pouyanné đã trao đổi với các phóng viên rằng quyết định đầu tư cuối cùng của Total vào giai đoạn 11 sẽ phụ thuộc vào việc liệu Tổng thống Mỹ Donal Trump có xóa bỏ các sắc lệnh chống lại việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Iran hay không.

Ông cũng nhắc lại doanh nghiệp của ông đang tìm kiếm các nhà cho vay vốn từ châu Âu để thúc đẩy kế hoạch đầu tư của họ tại Iran.

Ông Pouyanné tuyên bố rằng doanh nghiệp của ông đang cố gắng phát triển cơ chế riêng trong việc giao dịch với Iran.

Hiện Total đang cố gắng phát triển các kênh tài chính riêng để thực hiện các vấn đề ngân hàng liên quan đến Iran mà không vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ, trong đó có biện pháp hạn chế hoạt động tài chính với Tehran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục