Toyota, Mazda góp vốn xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ

15:41' - 09/03/2018
BNEWS Ngày 9/3, Toyota và Mazda thông báo đã lập một liên doanh tại Mỹ để vận hành một nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD.

Hai hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản là Toyota và Mazda đã lập một liên doanh tại Mỹ để vận hành một nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD, ước tính sẽ tạo ra 4.000 việc làm và có công suất mỗi năm lên tới 300.000 xe.

Thông báo của hai hãng xe cho biết hãng liên doanh được đặt ở thành phố Huntsville, bang Alabama  và sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2021.

Với dự án chung này, Mazda lên kế hoạch sản xuất 150.000 xe thuộc dòng xe hybrid sẽ ra mắt đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ, trong khi Toyota lên kế hoạch sản xuất dòng xe Corolla với số lượng tương đương.

Toyota và Mazda cho biết sẽ chia đều số cổ phần tại hãng liên doanh này song từ chối công khai số vốn ban đầu mà chỉ cho biết sẽ nâng mức vốn lên khoảng 400 triệu USD trong tương lai. Dự kiến, Giám đốc điều hành Mazda Masashi Aihara sẽ là Chủ tịch của công ty mới.

Tháng 8/2017, Toyota và Mazda từng thỏa thuận góp vốn để hợp tác trong một số lĩnh vực bao gồm phát triển xe điện. Đây sẽ là nhà máy lắp ráp thứ 5 của Toyota ở Mỹ, trong khi đó, nhà máy này đánh dấu việc Mazda trở lại hoạt động sản xuất của Mỹ kể từ tháng 8/2012.

Kế hoạch trên của Toyota và Mazda phù hợp với chủ trương khuyến khích các công ty xây thêm nhà máy và tạo thêm việc làm tại Mỹ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hưởng ưu đãi từ chính sách "Nước Mỹ trước tiên" với các loại thuế quan và các chính sách ưu đãi khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục