Toyota sẽ giới thiệu xe điện đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái tiên tiến
Toyota và Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã thành lập liên doanh để bắt kịp các đối thủ Trung Quốc về công nghệ xe lai xăng-điện (hybrid), pin và xe thông minh nhằm khôi phục thị phần của doanh nghiệp này tại Trung Quốc. Tại một sự kiện ở Quảng Châu vào ngày 28/6, liên doanh GAC Toyota đã công bố một loạt mục tiêu đổi mới.
GAC Toyota cho biết sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Bozhi 3X vào năm tới. Đây là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống tự lái hoàn toàn tương tự công nghệ của doanh nghiệp sản xuất xe điện Tesla (Mỹ).
Hệ thống tự lái này hỗ trợ tài xế đỗ xe và điều hướng trên đường cao tốc và trong đô thị. Việc ra mắt mẫu xe SUV Bozhi 3X sẽ giúp Toyota đảm bảo vị thế dẫn đầu trong số tất cả các thương hiệu ô tô nước ngoài tại Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ tự lái.
Hệ thống tự lái này do GAC Toyota phát triển cùng với Momenta Global, công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm lái xe tự động cho các nhà sản xuất ô tô trong đó có Mercedes-Benz.
Liên doanh này cũng đang hợp tác với Huawei để sử dụng phần mềm vận hành trên xe của hãng, bắt đầu từ mẫu sedan điện sẽ ra mắt vào năm 2025 cho Trung Quốc. Toyota hiện đứng thứ 5 về doanh số trong số tất cả các hãng xe tại thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay.
Khi Toyota giới thiệu chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, mỗi chiếc xe Prius bán ra đều lỗ. Nhiều thập kỷ sau đó, doanh số bán dòng xe này đã bùng nổ ấn tượng, mang lại nguồn tiền mặt đáng kể cho hãng xe Nhật Bản.
Doanh số bán xe hybrid của Toyota tăng vọt 32%, lên 3,59 triệu chiếc trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào 31/3/2024), chiếm 1/3 tổng số xe mà doanh nghiệp này bán ra.
Sự chậm trễ đáng kể trong việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn khiến người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid. Điều này mang lại cho Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác có dòng sản phẩm hybrid cơ hội tích lũy tiền mặt để tái đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn trong tương lai.
Ông Masahiro Yamamoto, Giám đốc phụ trách kế toán của Toyota, cho biết : "Lợi nhuận từ xe hybrid của Toyota so với xe động cơ xăng hiện đã ngang bằng nhau, thậm chí còn cao hơn ở một số mẫu xe nhất định. Điều này có nghĩa là càng bán được nhiều xe, chúng càng đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận của hãng".
Chi phí sản xuất xe hybrid hiện chỉ bằng 1/6 so với thời điểm ra mắt Prius. Toyota dự báo doanh số bán xe hybrid đạt 4,48 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại (dự kiến kết thúc vào tháng 3/2025), mang lại cho công ty cơ hội đạt được mục tiêu bán 5 triệu chiếc trước thời hạn.
Honda cũng đã cải thiện lợi nhuận từ xe hybrid. Theo Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe, ngoại trừ xe điện, mảng kinh doanh xe bốn bánh của Honda có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 8% trong năm tài chính này.
Lợi nhuận thấp của mảng xe ô tô là một vấn đề trong nhiều năm qua với Honda, khi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 4,1% vào năm ngoái, sau khoản lỗ 16,6 tỷ yen trong giai đoạn trước đó. Ông nói: "Xe hybrid rất cạnh tranh, kể cả về mặt chi phí".
Honda hiện đang đặt mục tiêu bán ra khoảng 1 triệu xe hybrid trong năm tài chính này. Ông Mibe đang đặt nền móng và hợp tác với các nhà cung cấp để xây dựng năng lực sản xuất lên 2 triệu xe mỗi năm, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao hơn.
Ngày 1/3/2024, Toyota đã trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 60.000 tỷ yen (395 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức vốn hóa tính đến cuối tháng 3/2023. Giá trị thị trường của Toyota đã vượt qua mức kỷ lục của Nhật Bản do tập đoàn viễn thông NTT thiết lập trong kỷ nguyên bong bóng tài sản năm 1987.
Trang mạng Brake For It mới đây đã liệt kê danh sách các loại xe có độ bền bỉ cao và điều đáng chú ý là các mẫu ô tô của Toyota vẫn chiếm phần lớn.
Thực tế, Toyota từ lâu đã trở thành cái tên đáng tin cậy đối với các tài xế. Tuy không phải tất cả những mẫu xe của Toyota đều có độ bền bỉ vượt trội, nhưng những mẫu có tên trong danh sách trên là an toàn để lựa chọn.
Toyota Lexus RX 350 được coi là chiếc xe đáng tin cậy nhất trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang, có sẵn dưới dạng xe xăng truyền thống hoặc xe hybrid. Chiếc xe mạnh mẽ này có công suất lên tới 450 mã lực. Bên cạnh đó, mẫu ES thế hệ mới nhất của Lexus được đánh giá cao bởi độ bền trung bình hơn 400.000 km.
Mẫu ô tô Toyota Camry được biết đến với số km vận hành trung bình lên tới 480.000 km. Vì vậy, đây là một trong những chiếc xe phổ biến nhất và yêu thích nhất tại Mỹ trong gần 40 năm.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Sản xuất công nghiệp của Nhật Bản gặp khó do bê bối gian lận
14:50' - 29/06/2024
Ngành công nghiệp chế tạo của Nhật Bản đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn liên quan đến một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất của nước này.
-
Ô tô xe máy
Triệu hồi hơn 460 xe Toyota Veloz và Avanza để kiểm tra, sửa chữa
13:53' - 29/06/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo về chương trình triệu hồi 463 xe Toyota Veloz và Avanza để kiểm tra, sửa chữa bổ sung điểm hàn trên thanh tăng cứng ở sàn xe phía bên trái và bên phải.
-
Ô tô xe máy
Hyundai dẫn đầu về Nghiên cứu chất lượng ban đầu của J.D. Power 2024
07:30' - 29/06/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai (Hàn Quốc) vừa dẫn đầu Nghiên cứu chất lượng ban đầu của J.D. Power 2024 của Mỹ dành cho những xe bán ở thị trường trong nước.
-
Ô tô xe máy
Tesla mất lợi thế về chất lượng xe điện do lỗi kỹ thuật
07:23' - 29/06/2024
Theo nghiên cứu về độ tin cậy của xe ô tô tại Mỹ 2024 do J.D. Power thực hiện, Tesla đang để mất vị trí dẫn đầu trước các hãng ô tô truyền thống về chất lượng xe mới hoàn toàn chạy điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Hyundai Motor kỳ vọng vượt rào cản thuế quan tại Mỹ
09:30'
Hội nghị Cấp cao APEC sắp tới tại Gyeongju (Hàn Quốc) được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp nước này tháo gỡ bế tắc thương mại với Mỹ và giảm rủi ro thuế quan đối với Tập đoàn Ô tô Hyundai.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu 28 triệu trạm sạc xe điện vào năm 2027
08:10'
Trung Quốc công bố kế hoạch hành động 3 năm mở rộng mạng lưới sạc, nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy sử dụng xe điện trên toàn quốc, hướng tới 28 triệu trạm sạc vào cuối năm 2027.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc khiếu nại Ấn Độ lên WTO về vấn đề trợ cấp xe điện
07:47'
Ngày15/10, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã gửi yêu cầu tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để tham vấn về các khoản trợ cấp của Ấn Độ đối với xe điện và pin.
-
Ô tô xe máy
Canada có thể dẫn đầu trong chuỗi cung ứng xe điện
07:45'
Dù đối mặt căng thẳng thương mại với Mỹ và Trung Quốc, cùng chính sách trong nước thiếu rõ ràng, doanh nghiệp Canada vẫn kỳ vọng phát triển chuỗi cung ứng xe điện khép kín từ khai khoáng đến sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam tăng hơn 16%
15:18' - 15/10/2025
Chiều 15/10, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng của thương hiệu ô tô Hyundai trong tháng 9/2025, ghi nhận mức tăng trưởng 16,1% so với tháng trước, với tổng doanh số đạt 4.296 xe.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc dẫn đầu thị trường xe năng lượng mới toàn cầu
06:30' - 15/10/2025
Thị phần xe năng lượng mới của Trung Quốc chiếm 67,6% toàn cầu, xuất khẩu tăng kỷ lục 1,32 triệu xe, khẳng định vị thế dẫn đầu và thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
SUV Lynk & Co 08 sắp ra mắt chạy hơn 200 km không tốn xăng
15:57' - 14/10/2025
Mẫu SUV Lynk & Co 08 sẽ chính thức được giới thiệu vào ngày 16/10 tới, có thể trở thành tâm điểm của thị trường xe điện lai tại Việt Nam, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt trong phân khúc SUV cỡ D.
-
Ô tô xe máy
Green SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện cao cấp tại Surabaya (Indonesia)
09:13' - 14/10/2025
Sáng 14/10, thị trường giao thông Indonesia đón nhận làn gió mới khi Green SM, dịch vụ taxi điện cao cấp đầu tiên tại quốc gia này, chính thức ra mắt tại Surabaya.
-
Ô tô xe máy
Xe hybrid và bán tải điện giúp thị trường ô tô Hàn Quốc tăng tốc trở lại
07:36' - 14/10/2025
Bất chấp sức ép từ thuế nhập khẩu và nhu cầu xe điện giảm, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhờ bùng nổ dòng xe hybrid, bán tải điện và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm SUV, RV của các hãng lớn.