Tp. HCM công bố mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2
Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 73.591 tỷ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước, nhưng tăng 4,6% so với cùng kỳ và chiếm 30,75% trong tổng mức. Ngoài ra, dự ước 2 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 491.233 tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tháng 2/2020 là thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng giảm, nhất là những nhóm ngành hàng như hàng may mặc, gỗ và vật liệu xây dựng…
Bên cạnh đó, doanh thu tháng này còn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 khi người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị.
Trước tình hình trên, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương cho hay, đơn vị này đã và đang tăng cường tiếp cận với doanh nghiệp, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều phối nguồn hàng.
Cùng với đó, Sở Công Thương làm việc với mạng lưới chợ đầu mối và chợ chủ lực khác trên địa bàn thành phố nhằm nắm bắt tình hình cung - cầu hàng hóa, tổ chức điều phối nguồn hàng, đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu của người dân.
"Đặc biệt, ngành công thương chú trọng tập trung giải pháp phù hợp trong điều kiện thói quen tiêu dùng, sức mua, giá cả một số mặt hàng đang chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19. Song song đó, Sở Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp xúc, làm việc tại cơ sở của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp chủ lực; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề để nắm bắt thông tin, nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp", ông Phạm Thành Kiên cho biết thêm.
Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, bước sang tháng 3/2020 nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
Điển hình, hệ thống cửa hàng Satrafoods thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) liên tục chạy chương trình "Giá sốc cuối tuần" áp dụng cho đa dạng mặt hàng, với mức giảm giá lên đến 22%, tùy theo sản phẩm.
Thông qua chương trình này, Satrafoods mong muốn cung cấp những sản phẩm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nhóm ngành hàng rau củ, quả tươi sạch và sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tương tự, khi mua sắm tại Bách hóa Xanh.com, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm những sản phẩm khuyến mãi với mức lên đến 41%. Với hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên, khách hàng còn được mua sản phẩm giá sốc, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ dùng gia đình, vệ sinh nhà cửa...
Dự báo thị trường bán lẻ năm 2020 sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, nhất là hàng hóa, giá cả, logistics... sẽ có nhiều biến động, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, nhà bán lẻ này vừa chuẩn bị tốt về nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh, vừa chia sẻ khó khăn với nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.
Đồng thời, Saigon Co.op xây dựng chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phấn đấu dẫn đầu về số lượng và chất lượng dịch vụ.
Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới và nâng cao hiệu quả đầu tư tại tất cả các mô hình bán lẻ. Qua đó, Saigon Co.op kỳ vọng phát triển thêm hơn 200 điểm bán mới, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020 để phát huy vai trò là cánh tay nối dài của hàng Việt, cũng như góp phần bình ổn thị trường.
Để công tác bình ổn thị trường đạt hiệu quả cao, lực lượng Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cam kết kiên quyết phòng, chống những trường hợp lợi dụng dịch bệnh COVID-19 tăng giá hàng hóa và xử lý nghiêm đối tượng trục lợi bất chính.
Mặt khác, Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với sở, ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa và thực hiện niêm yết giá cả theo quy định pháp luật./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Hà Nội đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
16:15' - 27/02/2020
Sở Công Thương Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.
-
Thị trường
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu
10:36' - 27/02/2020
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.
-
Thị trường
Đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt của Hoa Kỳ
15:59' - 25/02/2020
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, đến nay, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt của Hoa Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.