Tp. HCM công bố mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2
Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 73.591 tỷ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước, nhưng tăng 4,6% so với cùng kỳ và chiếm 30,75% trong tổng mức. Ngoài ra, dự ước 2 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 491.233 tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tháng 2/2020 là thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng giảm, nhất là những nhóm ngành hàng như hàng may mặc, gỗ và vật liệu xây dựng…
Bên cạnh đó, doanh thu tháng này còn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 khi người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị.
Trước tình hình trên, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương cho hay, đơn vị này đã và đang tăng cường tiếp cận với doanh nghiệp, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều phối nguồn hàng.
Cùng với đó, Sở Công Thương làm việc với mạng lưới chợ đầu mối và chợ chủ lực khác trên địa bàn thành phố nhằm nắm bắt tình hình cung - cầu hàng hóa, tổ chức điều phối nguồn hàng, đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu của người dân.
"Đặc biệt, ngành công thương chú trọng tập trung giải pháp phù hợp trong điều kiện thói quen tiêu dùng, sức mua, giá cả một số mặt hàng đang chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19. Song song đó, Sở Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp xúc, làm việc tại cơ sở của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp chủ lực; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề để nắm bắt thông tin, nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp", ông Phạm Thành Kiên cho biết thêm.
Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, bước sang tháng 3/2020 nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
Điển hình, hệ thống cửa hàng Satrafoods thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) liên tục chạy chương trình "Giá sốc cuối tuần" áp dụng cho đa dạng mặt hàng, với mức giảm giá lên đến 22%, tùy theo sản phẩm.
Thông qua chương trình này, Satrafoods mong muốn cung cấp những sản phẩm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nhóm ngành hàng rau củ, quả tươi sạch và sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tương tự, khi mua sắm tại Bách hóa Xanh.com, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm những sản phẩm khuyến mãi với mức lên đến 41%. Với hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên, khách hàng còn được mua sản phẩm giá sốc, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ dùng gia đình, vệ sinh nhà cửa...
Dự báo thị trường bán lẻ năm 2020 sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, nhất là hàng hóa, giá cả, logistics... sẽ có nhiều biến động, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, nhà bán lẻ này vừa chuẩn bị tốt về nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh, vừa chia sẻ khó khăn với nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.
Đồng thời, Saigon Co.op xây dựng chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phấn đấu dẫn đầu về số lượng và chất lượng dịch vụ.
Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới và nâng cao hiệu quả đầu tư tại tất cả các mô hình bán lẻ. Qua đó, Saigon Co.op kỳ vọng phát triển thêm hơn 200 điểm bán mới, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020 để phát huy vai trò là cánh tay nối dài của hàng Việt, cũng như góp phần bình ổn thị trường.
Để công tác bình ổn thị trường đạt hiệu quả cao, lực lượng Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cam kết kiên quyết phòng, chống những trường hợp lợi dụng dịch bệnh COVID-19 tăng giá hàng hóa và xử lý nghiêm đối tượng trục lợi bất chính.
Mặt khác, Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với sở, ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa và thực hiện niêm yết giá cả theo quy định pháp luật./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Hà Nội đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
16:15' - 27/02/2020
Sở Công Thương Hà Nội đang đẩy mạnh các hoạt động thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội.
-
Thị trường
Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu
10:36' - 27/02/2020
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã kiểm tra, nắm tình hình tại một số cửa khẩu và làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.
-
Thị trường
Đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt của Hoa Kỳ
15:59' - 25/02/2020
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, đến nay, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt của Hoa Kỳ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Người tiêu dùng hưởng ứng mua dưa hấu hỗ trợ người nông dân. Ảnh: TTXVN phát