Tp. HCM công bố mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2

14:44' - 02/03/2020
Bnews Ngày 2/3, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2/2020 đạt 239.267 tỷ đồng, giảm 5,4% so với tháng trước, nhưng tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Người tiêu dùng hưởng ứng mua dưa hấu hỗ trợ người nông dân. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt 73.591 tỷ đồng, giảm 5,2% so với tháng trước, nhưng tăng 4,6% so với cùng kỳ và chiếm 30,75% trong tổng mức. Ngoài ra, dự ước 2 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 491.233 tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ.

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, tháng 2/2020 là thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng giảm, nhất là những nhóm ngành hàng như hàng may mặc, gỗ và vật liệu xây dựng…

Bên cạnh đó, doanh thu tháng này còn bị ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 khi người tiêu dùng hạn chế đến nơi công cộng như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị.

Trước tình hình trên, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương cho hay, đơn vị này đã và đang tăng cường tiếp cận với doanh nghiệp, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương... để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điều phối nguồn hàng.

Cùng với đó, Sở Công Thương làm việc với mạng lưới chợ đầu mối và chợ chủ lực khác trên địa bàn thành phố nhằm nắm bắt tình hình cung - cầu hàng hóa, tổ chức điều phối nguồn hàng, đảm bảo đáp ứng theo nhu cầu của người dân.

"Đặc biệt, ngành công thương chú trọng tập trung giải pháp phù hợp trong điều kiện thói quen tiêu dùng, sức mua, giá cả một số mặt hàng đang chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19. Song song đó, Sở Công Thương xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp xúc, làm việc tại cơ sở của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp chủ lực; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành nghề để nắm bắt thông tin, nhu cầu cần hỗ trợ của doanh nghiệp", ông Phạm Thành Kiên cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, bước sang tháng 3/2020 nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Điển hình, hệ thống cửa hàng Satrafoods thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) liên tục chạy chương trình "Giá sốc cuối tuần" áp dụng cho đa dạng mặt hàng, với mức giảm giá lên đến 22%, tùy theo sản phẩm.

Thông qua chương trình này, Satrafoods mong muốn cung cấp những sản phẩm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nhóm ngành hàng rau củ, quả tươi sạch và sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tương tự, khi mua sắm tại Bách hóa Xanh.com, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm những sản phẩm khuyến mãi với mức lên đến 41%. Với hóa đơn mua sắm từ 500.000 đồng trở lên, khách hàng còn được mua sản phẩm giá sốc, chủ yếu là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ dùng gia đình, vệ sinh nhà cửa...

Dự báo thị trường bán lẻ năm 2020 sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, nhất là hàng hóa, giá cả, logistics... sẽ có nhiều biến động, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, nhà bán lẻ này vừa chuẩn bị tốt về nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh, vừa chia sẻ khó khăn với nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, Saigon Co.op xây dựng chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phấn đấu dẫn đầu về số lượng và chất lượng dịch vụ.

Trong thời gian tới, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới và nâng cao hiệu quả đầu tư tại tất cả các mô hình bán lẻ. Qua đó, Saigon Co.op kỳ vọng phát triển thêm hơn 200 điểm bán mới, vượt mốc 1.000 điểm bán vào cuối năm 2020 để phát huy vai trò là cánh tay nối dài của hàng Việt, cũng như góp phần bình ổn thị trường.

Để công tác bình ổn thị trường đạt hiệu quả cao, lực lượng Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cam kết kiên quyết phòng, chống những trường hợp lợi dụng dịch bệnh COVID-19 tăng giá hàng hóa và xử lý nghiêm đối tượng trục lợi bất chính.

Mặt khác, Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với sở, ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thị trường, đảm bảo chất lượng hàng hóa và thực hiện niêm yết giá cả theo quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục