TP HCM đề nghị người dân chủ động phát hiện người nước ngoài xâm nhập trái phép

16:04' - 28/07/2020
BNEWS Ngày 28/7, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham gia của lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ngành và 24 quận, huyện.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 28/7, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 62 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 61 ca phát hiện tại Thành phố và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Đến nay, toàn bộ 62 trường hợp này đều đã điều trị hoàn toàn khỏi bệnh và xuất viện.

Từ ngày 3/4 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã có 116 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi thành phố Đà Nẵng phát hiện có ca mắc COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân trở về từ Đà Nẵng kể từ ngày 1/7/2020.

Đến ngày 28/7, Thành phố tiếp nhận 4.907 người trở về từ Đà Nẵng đến khai báo y tế, trong đó đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.359 người. Trong số người về từ Đà Nẵng có 10 trường hợp có triệu chứng bệnh được đưa vào cách ly, điều trị và xét nghiệm chẩn đoán, hiện 8/10 người đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, còn 2 người đang đợi kết quả.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xác minh được 3 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 420 và đã tổ chức cách ly tập trung, xét nghiệm kiểm tra. Hiện, kết quả xét nghiệm của những người này là âm tính.

Kể từ ngày 25/7, Thành phố đã tổ chức kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn đối với các chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng, bao gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách.

Trong 3 ngày vừa qua, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có 112 chuyến bay đến từ Đà Nẵng với 18.229 hành khách, trong đó có 3 người có triệu chứng nghi ngờ được chuyển các bệnh viện để cách ly điều trị và xét nghiệm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, các đơn vị phát huy cao nhất tinh thần cảnh giác phòng chống dịch, truyền thông để người dân không chủ quan lơ là; yêu cầu người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi ra đường và khi tham gia các hoạt động công cộng.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục sử dụng các bộ tiêu chí phòng chống dịch COVID-19 và áp dụng một cách linh hoạt, mềm dẻo.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguy cơ dịch bệnh tái phát trên địa bàn Thành phố là rất lớn. Do đó, các ban, ngành, người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh cho chính bản thân mình.

Mỗi người dân và mỗi gia đình phải chủ động phát hiện nguy cơ có người nước ngoài xâm nhập trái phép. Cùng với đó, các sở, ngành và địa phương cần giám sát chặt người dân trở về từ Đà Nẵng.

Với các hoạt động đông người, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các địa phương, đơn vị giảm bớt những hoạt động không cần thiết nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục