TP.HCM điều chỉnh quy hoạch một số khu vực trung tâm hiện hữu
Liên quan đến việc lập và quản lý quy hoạch đô thị khu vực trung tâm, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha) gồm khu dân cư phường Cô Giang và một phần phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1.
Theo đó, khu vực điều chỉnh cục bộ có diện tích 1.000 m2 thuộc ô phố 2a có chức năng là đất tôn giáo do Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Chi hội Sài Gòn sử dụng. Phía Bắc khu đất giáp đường Trần Hưng Đạo, phía Nam giáp công trình nhà ở hiện hữu, phía Đông giáp đường Đề Thám, phía Tây giáp công trình nhà ở hiện hữu. Sau khi điều chỉnh, mật độ xây dựng khu vực nói trên chiếm 60% (trước đây là 50%), chiều cao tối đa công trình 39,4m (trước đây là 25m), hệ số sử đụng đất là 5 (trước đây là 2,5). Một khu vực khác trung tâm Tp. Hồ Chí Minh cũng đang được lập quy hoạch kiến trúc là thiết kế đô thị tuyến đường Lê Lợi, đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành, Quận 1. Cụ thể, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh vừa đề xuất 3 giai đoạn thiết kế cảnh quan để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán và dịch vụ của tuyến đường Lê Lợi sau khi tuyến metro số 1 hoàn trả mặt bằng do thi công ga ngầm phía bên dưới khu vực. Theo đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố, trong giai đoạn 1 ngay sau khi Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư tuyến metro số 1) hoàn trả mặt bằng xây dựng, thành phố sẽ tái lập, làm mới vỉa hè, lề đường của tuyến đường Lê Lợi.Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ thiết kế tương đồng hoặc thu xếp sử dụng lại thiết kế tòa nhà cho đồng bộ tuyến đường, có bổ sung lối dẫn đường cho người tàn tật và các bồn hoa mới. Với đề xuất này, dự kiến tổng diện tích lát gạch là 4.216 m2 với chiều ngang vỉa hè 6m, trồng 35 cây dầu mát, cây lim xẹt tạo bóng mát, lắp 50 bồn cây ngầm trên vỉa hè. Tổng chi phí vật tư khoảng 21,4 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường và vỉa hè với các nâng cấp về tiện ích xã hội nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng phương tiện công cộng và thương mại hai bên trục đường. Giai đoạn 3 sẽ mở rộng ranh giới nghiên cứu tuyến đường, thực hiện ra các dãy nhà dọc 2 bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thuơng mại, dịch vụ và thu hút đầu tư. Liên quan đến việc quy hoạch kiến trúc đô thị, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt nhiệm vụ thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức. Theo đó, dự án nút giao thông An Phú sẽ được đầu tư xây dựng 3 tầng khác mức để kết nối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, kết nối đường Mai Chí Thọ với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Nút giao An Phú là nút giao lộ kết nối giữa đường Mai Chí Thọ với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành- Dầu Giây và đường Lương Đình Của, thành phố Thủ Đức, có diện tích sử dụng đất khoảng 29 ha. Hiện nay, tại nút giao này lưu lượng xe tập trung rất lớn trong khi năng lực thông hành của nút giao còn hạn chế, dẫn tới kẹt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nút giao An Phú, ngoài nhiệm vụ tối ưu hóa chức năng thông hành giao thông cũng sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực cửa ngõ quan trọng của thành phố Thủ Đức kết nối với trung tâm Tp. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận./.>>>Tp. Hồ Chí Minh đề xuất đưa biến đổi khí hậu vào quản lý quy hoạch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát kỹ nội dung của quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc
07:38' - 24/11/2021
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến về kiến nghị của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Bất động sản
Đà Nẵng lấy ý kiến phản biện xã hội về điều chỉnh quy hoạch hai dự án ven sông Hàn
19:12' - 15/11/2021
Sau nhiều lần chỉnh sửa, đến nay, các chủ đầu tư đã có phương án điều chỉnh quy hoạch dự án ven sông Hàn trình UBND thành phố Đà Nẵng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Pháp
20:17' - 27/05/2025
Việt Nam và Pháp tái khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc tôn trọng độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của tất cả quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường
20:16' - 27/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn CMA-CGM, Pháp
19:59' - 27/05/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Rodolphe Saade, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Vận tải biển và Logistics (Tập đoàn CMA-CGM, Pháp) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký GCC
19:29' - 27/05/2025
Ngày 27/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Jasem Mohamed AlBudaiwi.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung cơ chế kiểm tra, đánh giá, bảo đảm chất lượng nhà ở xã hội
19:11' - 27/05/2025
Chiều 27/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu đá xây dựng sân bay Long Thành
19:11' - 27/05/2025
Sân bay Long Thành đang đồng loạt thi công nhiều gói thầu lớn, nhu cầu đá phục vụ thi công rất lớn, nhưng nguồn đá đưa về công trường không đủ, chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN - GCC và Trung Quốc kiến tạo không gian hợp tác mới
17:58' - 27/05/2025
Việc 3 động lực kinh tế hàng đầu thế giới là ASEAN, GCC, Trung Quốc cùng trao đổi, tăng cường phối hợp, mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo không gian hợp tác chiến lược mới liên khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng và đối tác Pháp ký biên bản hợp tác trong lĩnh vực đường sắt
16:47' - 27/05/2025
Phía EU và Pháp đã thông tin về định hướng và kế hoạch hỗ trợ xanh hóa Việt Nam thông qua hỗ trợ giảm phát thải bằng khoản viện trợ không hoàn lại dành cho các dự án giao thông tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông nguồn lực tư nhân
16:46' - 27/05/2025
Điều cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng không chỉ là sự ra đời của sandbox, mà là cách nó được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống.