TP. HCM gỡ vướng trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

20:16' - 13/03/2024
BNEWS Chiều 13/3, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành liên quan tổ chức Hội nghị gặp gỡ với các doanh nghiệp vốn 100% nhà nước thuộc UBND Thành phố.

Đây là dịp để các doanh nghiệp cùng các sở, ngành trao đổi, thảo luận cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn.

 

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã quan tâm về việc xây dựng thang bảng lương mới trên cơ sở quy định hệ thống thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước; việc xác định mức lương để chi trả trợ cấp thôi việc; các chế độ liên quan đến những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Nhiều doanh nghiệp đề cập đến cách làm, phương pháp làm và nhiều vấn đề liên quan đến quỹ tiền lương kế hoạch đối với một số trường hợp đặc thù; các vấn đề liên quan đến xếp hạng lại doanh nghiệp; xếp lương đối với người quản lý, kiểm soát viên chuyên trách; những quy định về chế độ đối với người lao động dôi dư và quy trình thực hiện khi doanh nghiệp sáp nhập theo chỉ đạo của nhà nước…

Cùng với giải đáp những nội dung liên quan, ông Nguyễn Bảo Cường, Trưởng Phòng Lao động tiền lương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố) thông tin nhanh về những điểm mới của Nghị định 21/NĐ-CP ngày 23/2/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước năm giữ 100% vốn điều lệ.

Nghị định 52/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Ông Nguyễn Bảo Cường lưu ý các doanh nghiệp nhà nước việc thực hiện quản lý lao động, tiền lương; quy định về xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động; quy định về xây dựng bảng lương đối với người quản lý, kiểm soát viên để thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; cách tính toán, xác định quỹ tiền lương của người lao động, nhất là quỹ tiền lương, thù lao của người quản lý, kiểm soát viên kế hoạch năm 2024; các quy định về việc xếp hạng công ty…

Theo ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, trở thành một động lực quan trọng của kinh tế thành phố.

Thành phố khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực và quốc tế; có chính sách phù hợp để thu hút nhanh, hiệu quả các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài đầu tư có trọng tâm, chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu. Phát triển kinh tế hợp tác với mô hình hợp tác xã kiểu mới, thu hút ngày càng nhiều nông dân và các hộ kinh doanh tham gia kinh tế hợp tác.... Thành phố đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch.

Ông Lê Văn Thinh nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại thành phố đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển thành phố mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và thực sự trở thành "lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước", ông Lê Văn Thinh cho rằng, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa doanh nghiệp với các đơn vị liên quan, nhất là tham mưu UBND thành phố các nội dung kiểm tra, giám sát về định mức lao động, kế hoạch lao động, quỹ tiền lương kế hoạch, quỹ tiền lương thực hiện, xếp hạng của doanh nghiệp đảm bảo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, trách nhiệm, dân chủ, ông Lê Văn Thinh đề nghị doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi thông tin những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để sở, ngành kịp thời hỗ trợ giải đáp, tháo gỡ giúp doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động.

Đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, Sở sẽ báo cáo lãnh đạo Thành phố, các cơ quan Trung ương để kịp thời có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp thực thi các chính sách của nhà nước nhanh gọn và hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành đã có những giải đáp thỏa đáng trực tiếp hoặc bằng văn bản cho các doanh nghiệp; cam kết sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, ngành hàng, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp nhà nước thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với người lao động tại nơi làm việc; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục