Giao dịch nhà phố, biệt thự tại Tp. Hồ Chí Minh thấp nhất trong 5 năm

16:23' - 06/03/2024
BNEWS Thị trường nhà phố, biệt thự tại Tp.Hồ Chí Minh đang ghi nhận mức hoạt động thấp nhất trong 5 năm trở lại đây với tổng nguồn cung sơ cấp chỉ ở mức 40% và tỷ lệ hấp thụ thấp.

 Cùng với đó, giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ đồng/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân khiến cho thị trường hoạt động của phân khúc này khá trầm lắng.

Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Savills cho thấy, dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố tại Tp.Hồ Chí Minh đang hoạt động yếu nhất kể từ năm 2019 đến nay với lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ sụt giảm liên tiếp. Cụ thể, trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp giảm 40% theo năm, xuống 993 căn, thấp nhất trong 5 năm vừa qua và chủ yếu đến từ hàng tồn kho giá cao.

 

Tương tự, lượng bán và tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua, giảm xuống còn 29% và lượng bán chỉ đạt 286 căn, giảm 73% theo năm. Do nguồn cung giá cả phải chăng vẫn còn hạn chế, lượng căn giá cao tiếp tục chiếm lĩnh thị trường khi các căn giá trị trên 30 tỷ đồng chiếm 67% tổng lượng bán.

Lý giải cho tình trạng này, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills Việt Nam cho biết: Nguyên nhân khách quan là đến từ việc quá trình huy động nguồn vốn bị ảnh hưởng bởi công cuộc thanh tra phát hành trái phiếu bất động sản. Ngoài ra, ảnh hưởng của diễn biến kinh tế và chính trị thế giới đến nền kinh tế trong nước gây nhiều khó khăn, khiến thu nhập và dòng tiền của doanh nghiệp và người dân bị tắc nghẽn.

Mặt khác, về nguyên nhân chủ quan, sự khan hiếm của quỹ đất tại khu vực nội thành của Tp.Hồ Chí Minh đã thúc đẩy giá nhà tăng cao, dẫn đến khả năng chi trả giảm. Vì nguồn cung có giới hạn và chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp, đối tượng người mua bị thu hẹp, làm tốc độ hấp thụ chậm đi đáng kể.

"Thực tế, mức hoạt động sụt giảm này phản ánh sự phát triển đúng chu kỳ của phân khúc nhà thấp tầng, dần dần sẽ ngày càng ít nguồn cung cho các sản phẩm này tại khu vực nội thành. Do tính khan hiếm, các sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp và người mua giàu có. Quan trọng hơn, theo định hướng phát triển đô thị đến năm 2030, Tp.Hồ Chí Minh sẽ tập trung phát triển phân khúc nhà cao tầng để tối ưu quỹ đất cũng như đáp ứng nhu cầu nhà ở lớn tại thành phố", bà Giang Huỳnh phân tích.

Tương tự, các chuyên gia của Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nhìn chung, tâm lý thị trường của phân khúc nhà liền thổ ở Tp.Hồ Chí Minh năm 2023 trầm lắng hơn so với các năm trước, tương tự với tâm lý chung của đa số người mua Việt Nam là tạm dừng hoạt động mua bán và quan sát thêm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, tài sản bất động sản có tính thanh khoản thấp không phải là ưu tiên đầu tư của các nhà đầu tư.

Nhận định về nguồn cung trong thời gian tới, Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, Tp.Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục đô thị hóa đến các khu vực có mật độ dân số thấp như Tp.Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Trong số các khu vực này, thành phố Thủ Đức dự kiến khai thác nguồn cung nhà liền thổ trong tương lai cao nhất đến từ quỹ đất sẵn có và mạng lưới cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng. Một phần đáng chú ý trong nguồn cung tương lai sắp tới dự kiến sẽ đến từ các dự án quy mô vừa (khoảng 200 căn) và các giai đoạn tiếp theo của các dự án đô thị hiện tại.

Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, trong năm 2024, nguồn cung mới dự kiến có 1.400 căn gia nhập thị trường; trong đó, sản phẩm từ 20-30 tỷ đồng chiếm khoảng 65%. Tình hình hoạt động suy giảm và giá bán tiếp tục đắt đỏ tại Tp.Hồ Chí Minh là các thách thức lớn lên tốc độ hấp thụ.

Từ thực tế trên, nguồn cầu có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh thành lân cận. Cụ thể, Bình Dương sẽ có hơn 3.400 căn mới; trong đó hơn 90% có giá dưới 10 tỷ đồng. Đồng Nai sẽ có 2.900 căn mới với 41% có giá 5-10 tỷ đồng và 29% có giá 10-20 tỷ đồng. Theo bà Giang Huỳnh, các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương có lợi thế phát triển nhà thấp tầng để cung cấp cho thị trường Tp.Hồ Chí Minh. Khi cơ sở hạ tầng được nâng cấp và phát triển một cách đồng bộ, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn. Nhờ vậy, giá cả trở nên hợp lý và sản phẩm cũng đa dạng hơn, giúp nguồn cầu dịch chuyển mạnh hơn.

"Nhằm đón đầu xu hướng dịch chuyển này, trong các năm vừa qua, các chủ đầu tư lớn đã thâu tóm quỹ đất tại các thị trường vùng ven này để triển khai các dự án quy mô lớn, giúp đồng bộ cơ sở hạ tầng, sản phẩm đa dạng hơn với nhiều diện tích khác nhau. Bên cạnh đó, giá bán tại các tỉnh lân cận đang cạnh tranh hơn so với Tp.Hồ Chí Minh, khi giá bán sơ cấp trung bình tại Bình Dương và Đồng Nai lần lượt tương đương với 16% và 22% giá bán tại Tp.Hồ Chí Minh", bà Giang Huỳnh cho biết thêm.

Phân tích nguồn cung tương lai đến 2026, dữ liệu của Savills cho thấy nguồn cung nhà liền thổ tại Tp.Hồ Chí Minh gần 5.500 căn, bằng 78% so với Bình Dương và 40% so với Đồng Nai; trong đó, Bình Chánh có nguồn cung tương lai lớn nhất với 1.500 căn, theo sau là thành phố Thủ Đức (khu vực Quận 2 cũ) với 1.300 căn và Nhà Bè với 1.000 căn.

Ở góc độ phát triển, trong bối cảnh thị trường khó khăn như giai đoạn vừa qua, các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư. Vì vậy, các chuyên gia của Savills Việt Nam khuyến nghị khi phát triển các dự án nhà liền thổ, đặc biệt là tại những khu đô thị vệ tinh, các chủ đầu tư dự án cần chú trọng hơn về vị trí phát triển ở những khu vực có nhu cầu ở thực cao, đầu tư vào chất lượng phát triển, quy hoạch bài bản, giá bán hợp lý, tiến độ xây dựng rõ ràng và pháp lý minh bạch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục