TP.HCM linh hoạt điều tiết hoạt động chợ truyền thống, mở điểm bán 0 đồng

12:41' - 05/07/2021
BNEWS Mạng lưới chợ truyền thống là một trong những khu vực tập trung đông người ra vào, nên tiểu thương luôn chú trọng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho chính mình và khách hàng.

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới cả kênh phân phối hiện đại lẫn mạng lưới chợ truyền thống, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đang nỗ lực không ngừng để tăng cường giải pháp phòng chống dịch tại điểm bán lẻ; trong đó, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng chính quyền Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn linh hoạt điều tiết hoạt động thương mại, nhất là đối với mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19.
Quyết tâm dập dịch
Ghi nhận trên địa bàn Tp. Hồ chí Minh cho thấy, trong thời gian gần đây số lượng siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chợ truyền thống tạm đóng cửa có thời điểm lên đến gần 200 điểm bán.

Tuy nhiên, với quyết tâm dập dịch và linh hoạt điều tiết hoạt động thương mại trên địa bàn phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh đã giữ vững được phòng tuyến bình ổn thị trường và không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Đặc biệt, đối với những điểm bán phải tạm ngưng đóng cửa, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng nhanh chóng phối hợp với lực lượng chuyên ngành để khẩn trương thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và xử lý tình huống cụ thể, nhằm đưa điểm bán sớm hoạt động trở lại.

Song song đó, đơn vị quản lý hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chợ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng chủ động tuân thủ và triển khai hướng dẫn của cơ quan chức năng, đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sau khi mở cửa hoạt động trở lại.
Cụ thể, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đề nghị UBDN thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đảm bảo quyền lợi chính đáng cho tiểu thương và duy trì cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho số đông người dân có thu nhập trung bình và thấp (đối tượng phổ biến mua sắm tại mạng lưới chợ truyền thống).

Đối với chợ tạm ngưng hoạt động cần thống kê rõ thông tin từ địa chỉ, số lượng tiểu thương... cho đến thời điểm tạm ngưng và dự kiến thời gian hoạt động trở lại.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, để các chợ tạm đóng cửa liên quan đến ca lây nhiễm sớm hoạt động trở lại, Ban quản lý chợ cần phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Riêng những chợ bị đóng cửa do không đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19 thì cần khẩn trưởng khắc phục để được hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất có thể.
Ở góc độ tiểu thương, chị Hà Minh, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, mạng lưới chợ truyền thống là một trong những khu vực tập trung đông người ra vào, nên tiểu thương luôn chú trọng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho chính mình và khách hàng.

Trong thời gian qua, hầu hết tiểu thương đều bám sát quy định của Ban quản lý chợ và chính quyền Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời kỳ vọng thành phố nhanh khống chế được dịch bệnh để bà con làm ăn sinh sống ổn định.
Cùng quan điểm, anh Mạnh Tuấn, tiểu thương chợ Thạnh Đông Tây, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, hoạt động bán buôn của tiểu thương tại chợ truyền thống hiện nay chỉ cầm chừng và tuân thủ quy định phòng chống dịch COVID-19 để tiếp tục được duy trì kinh doanh. Tuy nhiên, tại chợ cũng có không ít tiểu thương chủ động hy sinh lợi ích kinh tế, tạm đóng cửa quầy, sạp vì tình hình kinh doanh vừa ế ẩm, vừa quan ngại bị lây nhiễm dịch bệnh.
Mở điểm bán 0 đồng
Bên cạnh báo cáo nhanh hàng ngày về Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng không ngừng kết nối với nhiều đơn vị tổ chức bán hàng lưu động, bán hàng đăng ký trước, điểm bán 0 đồng phục vụ người dân...

Qua đó, lực lượng liên ngành cũng thông tin kịp thời cho người dân yên tâm về việc bình ổn thị trường và cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu; đồng thời khuyến cáo người dân không tụ tập đông người mua sắm tích trữ hàng hóa.
Điển hình, chỉ sau hơn khoảng 1 tuần kể từ khi "Siêu thị mini 0 đồng" đầu tiên xuất hiện ở thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, thì thêm 3 siêu thị này đã được mở tại huyện Hóc Môn và quận Bình Tân. Mô hình này, dự kiến hỗ trợ kịp thời cho khoảng 1.500 hộ gia đình nghèo, lao động khó khăn, công nhân bị mất việc... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Được biết, "Siêu thị mini 0 đồng" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, cùng sự phối hợp của Sở Công Thương, Sở Y tế, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân Trẻ Tp. Hồ Chí Minh... và có tham dự của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; trong đó, hơn 60 mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật dụng y tế như đường, sữa, dầu ăn, nước mắm, mì tôm, cháo gói... và đa dạng rau củ, quả tươi sống được đảm bảo lên kệ "Siêu thị mini 0 đồng" mỗi ngày.
Tương tự, Thành Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố - Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Casper Việt Nam triển khai chương trình tiếp sức mùa dịch với chủ đề “Tủ lạnh Thạch Sanh”. Hơn thế nữa, 10 điểm đặt “Tủ lạnh Thạch Sanh” cũng là điểm tiếp nhận các tấm lòng hảo tâm trên toàn Tp. Hồ Chí Minh cho hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Cụ thể, trong “Tủ lạnh Thạch Sanh” luôn được duy trì chứa đầy lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhất là những mặt hàng phục vụ bữa ăn hàng ngày hoàn toàn miễn phí cho người dân tại các khu vực trong Tp. Hồ Chí Minh. Tại 10 địa điểm trên địa bàn các quận, huyện như quận 4, 5, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận... nhân viên Casper cùng đoàn viên thanh nhiên sẽ tổ chức kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn ở cổng ra vào và hướng dẫn người dân về việc giãn cách. Còn người dân khi đến nhận hàng hóa hỗ trợ cũng tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Lê Thị Triệu, cư ngụ tại Thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, dịch COVID-19 kéo dài người dân không đi làm được nên lâm vào cảnh khó khăn, nên những hoạt động hỗ trợ kịp thời của chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và tổ chức, đoàn thể, cá nhân là vô cùng ý nghĩa và thiết thực. Đặc biệt, nhiều người dân chỉ mong muốn được hỗ trợ những hàng hóa thiết yếu tiêu dùng hàng ngày, đảm bảo bữa ăn trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.
Ghi nhận ý kiến của nhiều người dân đến những điểm tiếp sức và hỗ trợ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu miễn phí trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, trong tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều thách thức, mà doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội thì đó là những tấm lòng vàng. Vì vậy, mỗi người dân tham gia nhận hàng cứu trợ cần phải đảm bảo an ninh trật tự, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và chỉ nhận đủ dùng để có nhiều người hơn được san sẻ khó khăn trong mùa dịch./.

>>TP. HCM xét nghiệm COVID-19 cho hơn 100.000 giáo viên, thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục