TP. HCM: Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trong ngày đầu tiên đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1

19:45' - 01/08/2016
BNEWS Trong ngày 1/8 - ngày đầu tiên nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1, tại một số trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ.
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều thí sinh nộp hồ sơ trong ngày đầu tiên đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1. Ảnh: vtv.vn

Hầu hết các trường đều nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo ba hình thức: Nộp qua đường bưu điện, đăng ký trực tuyến, nộp trực tiếp tại trường. Nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn lựa chọn cách đến nộp trực tiếp tại trường với tâm lý "để an toàn hơn".

Mặc dù biết trường nhận hồ sơ bằng cả ba hình thức, em Nguyễn Thị Trà Mi (Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Lê Kha, tỉnh Tây Ninh) vẫn đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường để “chắc ăn”. 

Với số điểm 22,5 điểm, em Trà Mi quyết định nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh và Xã hội học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Trà Mi cho biết, em rất yêu thích hai ngành này, đồng thời đã cân nhắc rất kỹ dựa trên điểm chuẩn năm trước, phổ điểm năm nay nên quyết định nộp hồ sơ ngay trong ngày đầu tiên, vì nếu chần chừ lại càng thêm lo lắng hơn.

Yêu thích học tiếng Nhật nên em Hoàng Nguyễn Như Ý (Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Thành phố Hồ Chí Minh) đã không đắn đo mà nộp hồ sơ vào ngành Nhật Bản học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ngay trong ngày đầu tiên.

Em Như Ý chia sẻ: Kết quả thi của em đạt 22,3 điểm, cao hơn điểm chuẩn của các ngành này năm ngoái nên hy vọng cơ hội đỗ sẽ cao. Ngoài trường này em còn đăng ký ngành tiếng Nhật, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng khá nhiều thí sinh và phụ huynh đến đăng ký xét tuyển.

Với số điểm 24,25 điểm, em Đổng Minh Vũ (Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh) đã nộp hồ sơ vào ngành Kinh doanh quốc tế và Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Rời bàn nộp hồ sơ đăng ký, Minh Vũ tự tin vì cơ hội đỗ vào trường của em khá cao. Em đã tham khảo kỹ điểm chuẩn của năm trước và theo dõi phổ điểm năm nay trước khi đến nộp hồ sơ.

Hơn nữa, quy định chung năm nay các trường không công bố bảng điểm chuẩn tạm thời, không cho thí sinh rút hồ sơ trong quá trình xét tuyển nên em nộp hồ sơ ngay trong ngày đầu tiên để yên tâm.

Ngoài ra, em cũng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào 2 ngành Quản trị kinh doanh quốc tế và Kinh tế đối ngoại tại Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy nhưng Minh Vũ cũng tự cho rằng cơ hội vào trường này của em không cao.

Theo phương án tuyển sinh mà các trường công bố cho thấy nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh thuộc “top” trên nhưng điểm nhận hồ sơ chỉ bằng điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Mặt khác, theo quy định mới, năm nay thí sinh không được rút hồ sơ trong suốt quá trình đăng ký xét tuyển. Bởi vậy các chuyên gia giáo dục cho rằng, thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của trường trong những năm gần đây để có cái nhìn tổng quan, cân nhắc khi nộp hồ sơ để có cơ hội đỗ cao hơn.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong ngày đầu tiên nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đợt 1 đã có khá nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ tại trường. Điều này cho thấy các thí sinh đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cũng cho rằng các em nên cẩn thận, cân nhắc kỹ, không nên gấp gáp, cần tìm hiểu kỹ những chuyên ngành mà mình có nguyện vọng học, chương trình đào tạo của ngành để có định hướng rõ...

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ nhận định, qua phổ điểm thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay có thể điểm chuẩn một số ngành của trường sẽ giảm, nhưng điểm chuẩn còn phụ thuộc nhiều vào số lượng thí sinh nộp hồ sơ.

Các em không nên có tâm lý phải vào đại học bằng mọi cách, lựa chọn học bất kỳ ngành nào chỉ vì kết quả thi chỉ đủ điểm vào ngành đó, bởi đại học không phải là con đường duy nhất. Các em nên lựa chọn ngành học yêu thích để có động lực học tập tốt hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục