TP. HCM sẽ tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát

22:00' - 19/06/2021
BNEWS Cụ thể, chỉ thị mới sẽ tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát; quy định không tụ tập trên 3 người ở nơi công cộng, khoảng cách giữa người với người tối thiểu là 1,5 m.

Trong tuần qua, việc thực hiện chỉ thị giãn cách tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa được nghiêm ngặt.

Vì vậy, thành phố cần có những quyết sách, động thái mạnh mẽ hơn đồng thời tăng cường các biện pháp giãn cách nhằm xử lý triệt để các chuỗi dịch.

Đây là nội dung được Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh tại buổi họp thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều tối 19/6.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, qua thời gian giãn cách, ổ dịch lớn nhất từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát sau khi có hơn 520 ca lây nhiễm. Tuy nhiên, thành phố tiếp tục phát sinh nhiều ổ dịch mới, trong đó có quận Bình Tân, huyện Hóc Môn.
Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra, tăng cường giãn cách và tốc độ xử lý các ca nhiễm phát sinh.
Cùng với việc thực hiện các biện pháp mạnh ở một số khu vực trọng điểm, thành phố thiết lập phong tỏa khu phố 2, 3, 4 phường An Lạc (quận Bình Tân) và ấp Tân Thới 2, Tân Thới 3, ấp Thới Tây 1 thuộc xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn).

Đây là hai nơi được đánh giá có tình hình dịch diễn biến phức tạp, nguy hiểm, thuộc diện phải phong tỏa.

Theo nguyên tắc, người dân trong khu vực phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và tự cách ly giữa các gia đình.
Giải thích thêm về việc áp dụng các chỉ thị trong việc giãn cách, ông Dương Anh Đức cho biết, thành phố sẽ áp dụng những biện pháp phù hợp với tình hình hiện nay, do tình hình dịch của thành phố khác so với thời điểm tháng 3/2020 (khi có Chỉ thị 15, 16).

Với tình hình hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ không áp dụng cứng các giải pháp ở các chỉ thị, thay vào đó, sẽ cân nhắc áp dụng phù hợp với hoàn cảnh của thành phố tương ứng theo 4 mức độ do Bộ Y tế đưa ra, đó là “nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và mức độ bình thường mới”. Với những nơi có nguy cơ cao nhất, thành phố sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa.
Về lý do không phong tỏa toàn quận, theo ông Dương Anh Đức, nếu áp dụng phong tỏa toàn quận, huyện sẽ khó khăn về mặt tổ chức và cả cho người dân trong địa bàn phong tỏa.

Theo phân tích thực tế của các cơ quan chức năng, các quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh có dân số đông, địa bàn rộng nên tình hình dịch tại từng địa phương khác nhau.

Dù ca nhiễm trên địa bàn quận Bình Tân trên 200 ca nhưng tập trung chủ yếu trong khu vực phường An Lạc và một phần phường bên cạnh, còn phường khác tình hình không khác nhiều so với địa phương khác.

Vì vậy, việc áp dụng phong tỏa tại các khu phố sẽ đưa ra biện pháp triệt để hơn rất nhiều so với các biện pháp đưa ra ở các chỉ thị.

Với biện pháp mạnh này, trong thời gian ngắn sẽ cắt đứt các chuỗi lây nhiễm vì đã giảm tối đa việc giao lưu, tiếp xúc trong khu vực phong tỏa.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, thành phố sẽ có chỉ thị riêng bổ sung thêm một số quy định, trong đó vừa nới bớt một số quy định, vừa bổ sung thêm một số quy định khác chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, phần còn lại của Thành phố Hồ Chí Minh vẫn áp dụng theo các biện pháp đã được nêu trong chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 15+, trong đó, bổ sung thêm biện pháp về mặt chuyên môn để đảm bảo dập dịch hiệu quả, nâng hiệu quả xét nghiệm của hệ thống y tế thành phố lên 500.000 mẫu/ngày.

Với tốc độ này, ông Dương Anh Đức kỳ vọng sau một tuần sẽ nhìn thật rõ mối nguy cơ tiềm ẩn mà lực lượng chức năng chưa tìm ra cũng như tạo điều kiện để các lực lượng chức năng có thể quay lại tầm soát những nơi đã rà soát trước đó.
“Chúng ta phải tăng hơn gấp đôi công suất so với thời gian trước đã làm, giới hạn tối đa việc tiếp xúc. Trong đó, cơ quan nhà nước làm gương trước, ngưng các cuộc họp không thiết yếu, cần ưu tiên việc họp trực tuyến, điều chỉnh quy định giãn cách còn 1,5 m (trước đây là 2 m) và không tụ tập quá 3 người (thay vì 5 người như trước)", ông Dương Anh Đức nói.
Thông tin tại cuộc họp, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố không áp dụng Chỉ thị 16 một cách cứng nhắc mà sử dụng nền các giải pháp trong Chỉ thị 15, 16 để ban hành chỉ thị riêng của thành phố về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Theo ông Từ Lương, thành phố sẽ bổ sung biện pháp mạnh cho những địa bàn có ca mắc nhiều, tăng cao. Ngoài thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trước đó, chỉ thị mới cơ bản có một số điểm thay đổi.
Cụ thể, chỉ thị mới sẽ tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát; quy định không tụ tập trên 3 người ở nơi công cộng, khoảng cách giữa người với người tối thiểu là 1,5 m. Người dân cần tuân thủ tuyệt đối ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Các cơ sở sản xuất hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách 1,5 m, đeo khẩu trang, có văn bản cam kết tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Cơ quan Nhà nước đảm bảo giãn cách khi làm việc, doanh nghiệp chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết và dừng các hội họp không cần thiết, chỉ tổ chức cuộc họp thực sự quan trọng và được chính quyền địa phương cho phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục