TP. HCM tăng tốc hoàn thiện hạ tầng và kết nối giao thông đa phương thức
Nội dung được nêu ra tại Tọa đàm “Hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp phát triển xanh bền vững” do Báo Hà Nội mới tổ chức chiều 9/12 tại TP. Hồ Chí Minh.
Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là nhanh chóng hoàn thiện bộ khung giao thông kết nối chiến lược. Thành phố cũng xác định xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại, đa phương thức, kết nối liền mạch trung tâm tài chính, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và các trung tâm logistics.
Theo bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Trưởng phòng Quản lý đường sắt đô thị (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), thành phố xác định tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các hệ thống đường giao thông đối ngoại, liên kết vùng kết nối với tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng. Đó là các tuyến Vành đai 2, 3, 4; các cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Hồ Tràm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành, TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài…
Cùng với đó, thành phố cũng đầu tư các trục đường lớn Bắc – Nam; đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Tây Ninh; đường mở mới phía Tây Bắc (từ Vành đai 2 đến ranh Tây Ninh); trục động lực Bình Dương – Tây Ninh...; cùng với đó là công trình cầu đường Nguyễn Khoái và Bình Tiên, các cầu Thủ Thiêm 4, Cần Giờ, Phú Mỹ 2, Phước An, Cát Lái…
Về metro, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết, sau tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vận hành cuối năm 2024 với sản lượng đạt vượt kế hoạch, metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đã giải phóng mặt bằng 100% và dự kiến khởi công tháng 1/2026. TP. Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất có 27 tuyến đường sắt đô thị, mục tiêu giai đoạn 2025 -2030 là xây dựng, hoàn thành 6 tuyến.
Liên quan tuyến metro số 2, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ, đây là tuyến xuyên tâm có vai trò đặc biệt quan trọng giúp giảm ùn tắc và cải thiện môi trường đô thị; đồng thời, tăng tính kết nối đa chiều, khi kết nối đồng bộ với tuyến số 1 và tuyến số 4 tại nhà ga Bến Thành.
“Metro số 2 cùng với các tuyến khác sẽ kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành (thông qua tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành). Điều này hiện thực hóa kỳ vọng về một hành trình liền mạch, không bị gián đoạn giữa trung tâm và các cửa ngõ hàng không”, ông Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ phát triển mạng lưới metro dài khoảng 355 km, đóng vai trò hệ thống “xương sống” cho chiến lược TOD. Trong giai đoạn 5 năm đầu, thành phố dự kiến tập trung phát triển TOD tại 11 vị trí thí điểm xung quanh các nhà ga metro và các tuyến đường vành đai chính.
Theo bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, thành phố giao nhiệm vụ cho các sở, ngành rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch hiện có để tích hợp mô hình TOD, bảo đảm sự đồng bộ giữa phát triển đô thị và hệ thống giao thông công cộng. Mục tiêu cuối cùng là định hình lại không gian phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Là người tham gia Tổ chuyên gia tư vấn cho hệ thống metro và đường Vành đai 3, 4 của TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đánh giá, Thành phố đang tăng tốc xây dựng các công trình giao thông với cách làm có khác hơn trước. Đó là sự quan tâm đặc biệt hơn đến tính kết nối và thông suốt toàn hệ thống, kết hợp đa phương tiện và có tầm nhìn cấp vùng.
Theo ông Phan Hữu Duy Quốc, đầu tư dự án kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây)… cần quyết liệt hơn để tạo thông thoáng các cửa ngõ. Với năng lực quản lý và triển khai các dự án lớn, TP. Hồ Chí Minh nên sẵn sàng đảm nhận vai trò khởi xướng, kết nối và dẫn dắt trong các dự án có kết nối giữa Thành phố với các địa phương.
Đại diện Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Sở sẽ xác định dự án nào cấp thiết để ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư trước. Tùy dự án, Thành phố có hình thức đầu tư phù hợp, bảo đảm hiệu quả. Về kết nối liên vùng, sở sẽ làm việc với các địa phương lân cận để xác định rõ dự án nào TP. Hồ Chí Minh chủ trì, dự án nào do địa phương khác chủ trì, để từ đó xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hợp lý, hiệu quả.
- Từ khóa :
- hạ tầng giao thông
- TP.HCM
- metro
- kết nối liên vùng
- TOD
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh hầu tòa
17:59'
Ngày 9/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Công ty AIC và Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
-
Tài chính
Thành phố Hồ Chí Minh thông qua kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026 - 2030
13:12'
Sáng 9/12, tại Kỳ họp thứ 6 (thường kỳ cuối năm 2025), HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026 - 2030 của Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành các tuyến metro kết nối sân bay Long Thành trước năm 2030
12:50'
Dự kiến năm 2026, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đi vào khai thác thương mại, nhu cầu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế vào ngày 19/12
21:42'
Hiện TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án tuyến đường Vành đai 2.5
21:31'
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng và tập trung tháo gỡ khó khăn, nhất là trong giải phóng mặt bằng, nhằm đưa dự án Vành đai 2.5 sớm về đích.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 9/12/2025
20:55'
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 9/12/2025 với loạt quyết sách, dự án và tín hiệu thị trường trong nước - quốc tế đồng loạt khởi sắc, tạo điểm nhấn cho bức tranh kinh tế Việt Nam cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu chấm dứt IUU, phát triển nghề cá bền vững
20:43'
Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 25 Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu kép: chống khai thác trái phép và bảo đảm phát triển thủy sản bền vững, giữ uy tín quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng
20:43'
Sáng 9/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Thường trực các Tiểu ban Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giữa áp lực môi trường
18:06'
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau, hàng loạt vấn đề rác thải, ngập úng, khai thác thủy sản tận diệt và mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ năm 2026 được đại biểu đặc biệt quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 10% trong năm 2026
17:35'
HĐND thành phố Huế đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với 14 chỉ tiêu chủ yếu. Đáng chú ý, thành phố đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP từ 10% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội: Hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, mở rộng không gian phát triển quốc gia
17:25'
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh nhiều vấn đề lớn của đất nước đòi hỏi sự tập trung cao độ và các quyết sách kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy mở rộng thị trường và tạo sức bật cho nền kinh tế
17:23'
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ kết quả nổi bật năm 2025, định hướng chiến lược cho năm 2026; trọng tâm là xúc tiến thương mại xanh, chuyển đổi số, mở rộng thị trường.

Đại diện Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về các dự án hạ tầng giao thông của Thành phố. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Ông Phan Hữu Duy Quốc, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây dựng số 1 trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN