Tp. Hồ Chí Minh bàn giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm

19:35' - 19/10/2021
BNEWS Tình hình kinh tế được cải thiện, số doanh nghiệp mở cửa có xu hướng tăng nhanh. Ngành du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch phục hồi


Chiều 19/10, tại buổi họp bàn giải pháp phát triển kinh tế 3 tháng còn lại của năm 2021, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Sau những đợt giãn cách xã hội, đến nay số ca mắc mới COVID-19 của Thành phố giảm 5 lần so với đỉnh dịch, số ca tử vong còn 2 con số. Các chốt chặn nội thành cũng được dỡ bỏ.

Tình hình kinh tế được cải thiện, số doanh nghiệp mở cửa có xu hướng tăng nhanh. Ngành du lịch cũng đã xây dựng kế hoạch phục hồi. Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm hỗ trợ, vận động quỹ phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ túi an sinh cho người dân.
“Sau hơn 5 tháng chịu tác động của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, Thành phố đã nới lỏng các biện pháp giãn cách để dần chuyển sang trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên Thành phố không được lơ là, chủ quan và phải chủ động, tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả giải pháp đề ra”, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết thêm.
Trong khi đó, theo bà Phạm Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh: Dự kiến trong năm 2021, Thành phố có thể thu hơn 21.000 tỷ đồng từ đất nếu thực hiện đúng các quy định về bán đấu giá quyền sử dụng đất. Trong thời gian qua, dưới tác động của dịch bệnh việc thu ngân sách tại các quận, huyện gặp không ít khó khăn và khó đạt vì vậy hiện nay Thành phố đang đẩy nhanh việc thu ngân sách từ việc bán đấu gia quyền sử dụng đất.
“Tình hình thu ngân sách đạt gần 75% số thu ngân sách trên địa bàn, số thu của tháng 8, 9/2021 bị tác động mạnh mẽ, giảm sâu so với cùng kỳ 2020. Các quận, huyện sở ngành cần có nhiều giải pháp thu để thực hiện nguồn đảm bảo nhiệm vụ chính trị khác của thành phố, vì vậy cần có hính sách dài hạn hỗ trợ doanh nghiệp người dân”, bà Phạm Thị Hồng Hà cho biết thêm

 

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố, trong 9 tháng năm 2021, các dịch vụ ngân hàng đều duy trì hoạt động và tăng trưởng, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 3.045 triệu tỷ đồng, tăng 4,71% so với cuối năm 2020; giá trị sản xuất tại Khu công nghệ cao ước đạt 16,2 tỷ USD, tăng 12,51% so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin về các giải pháp thu ngân sách những tháng cuối năm 2021, đại diện UBND Thành phố cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tìm kiếm các nguồn lực đã tích lũy chưa sử dụng để bổ sung cân đối ngân sách 2021, triển khai các giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời cho ngân sách; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; phấn đấu đạt trên 90% chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021.  

Ngoài ra, Cục thuế Thành phố  và Hải quan Thành phố sẽ  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp nộp thuế cao nhất…
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị Chủ tịch UBND quận huyện, Giám đốc các Sở ngành nâng cao trách nhiệm cao nhất, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm 2021. Thành phố sẽ tổ chức phong trào thi đua để hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021; trong đó tập trung nhiệm vụ cải cách hành chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
“Thành phố sẽ tổng kết công tác phòng chống dịch, để rút ra những bài học, xây dựng các mô hình y tế địa phương. Cùng với đó Thành phố sẽ thí điểm hoạt động kinh tế có đánh giá kỹ lưỡng, mở các dịch vụ hoạt động kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp, lao động để khôi phục sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục