TP. Hồ Chí Minh ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho xe buýt điện lớn

13:19' - 25/03/2025
BNEWS UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, có hiệu lực từ ngày 15/4.
Đây sẽ là cơ sở để thành phố lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ vận hành hành khách công cộng bằng xe buýt điện, thân thiện với môi trường.

Với quyết định này, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông công chánh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích theo quy định; thường xuyên tổ chức rà soát các nội dung còn chưa hợp lý (nếu có) để tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Tháng 3/2022, tuyến xe buýt điện đầu tiên được đưa vào vận hành tại TP. Hồ Chí Minh là tuyến Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (tuyến D4 có trợ giá), sử dụng năng lượng điện thân thiện với môi trường, không phát thải khí nhà kính và tiếng ồn động cơ.

Tuyến D4 hoạt động với 11 phương tiện có sức chứa 67 chỗ, được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như sàn thấp và có thể nâng hạ phục vụ người khuyết tật, wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng, camera giám sát an ninh và camera AI kiểm soát tình trạng lái xe khi điều khiển phương tiện. Lộ trình của tuyến mang tính chất độc đạo, đa số hoạt động trên những tuyến đường chưa có xe buýt phục vụ, kết nối nhiều điểm thu hút hành khách.      

Theo Sở Giao thông công chánh, từ khi đi vào hoạt động, tuyến D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực, khối lượng vận chuyển của tuyến ngày một tăng dần. Phương tiện hoạt động trên tuyến được trang bị các tiện ích, phục vụ tốt cho hành khách. Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89-95 điểm (thang điểm 100); kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm 100/100 điểm.

 
Dù vậy, suốt thời gian qua, tuyến D4 đang sử dụng tạm thời định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá dịch vụ của xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG), dẫn đến khó khăn tài chính cho nhà đầu tư. Điều này cũng khiến kế hoạch triển khai các tuyến xe buýt điện lớn khác trên địa bàn thành phố chưa thể thực hiện.

Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá dịch vụ cho xe buýt điện lớn sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh thuận lợi trong tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ cho loại hình này, góp phần thúc đẩy quá trình thay thế xe buýt diesel bằng xe sử dụng năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Hiện TP. Hồ Chí Minh đang có 137 tuyến xe buýt với hơn 2.200 phương tiện; trong đó phương tiện sử dụng năng lượng xanh (xe buýt điện và khí CNG) có khoảng 700 xe (chiếm khoảng 31%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục